นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดงานตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้ชื่อ “ตลาดน้ำวิถีไทย คลองผดุงกรุงเกษม” 12 ก.พ. -1 มี.ค. รวม 18 วัน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2015 16:43 —สำนักโฆษก

วันพรุ่งนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2558) เวลา 16.45 น. ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีเปิดงานตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้ชื่อ “ตลาดน้ำวิถีไทย คลองผดุงกรุงเกษม” โดยมีคณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนกระทรวงฯ ประชาชาชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าว ณ บริเวณสะพานอรทัย ถึงบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ระยะทาง 350 เมตร) ระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2558 รวม 18 วัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 19.00 น. มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยให้ดำรงไว้ซึ่งคุณค่าของมรดกวัฒนธรรม การดำรงอัตลักษณ์ความเป็นไทย รวมทั้งเพื่อพัฒนาบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของประชาชน ตลอดจนเพื่อเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าบริเวณคลองผดุงกรุงเกษมให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณะ และเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเติบโตทางเศรษฐกิจส่งเสริมการตลาดในการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

โดยในรูปแบบของกิจกรรม แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน ประกอบด้วย 1) พื้นที่ตลาดน้ำ เปิดให้บริการเวลา 15.00 -20.00 น. จะมีการจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าตลาดน้ำในคลองผดุงกรุงเกษม โดยใช้เรือจำนวน 40 ลำ และกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ อาทิ การแข่งขันพายเรือประเภทสนุกสนาน การละเล่นท้องถิ่น 2) พื้นที่ตลาดบก เปิดให้บริการเวลา 11.00-20.00 น. ซึ่ง จะมีการจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าตลาดบก บริเวณฝั่งทางเท้าถนนกรุงเกษม ด้านริมคลอง จำนวน 90 ซุ้ม ได้แก่ การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ BANGKOK BRAND (50 ซุ้ม) ของดีจากสำนักงานเขต (30) ซุ้ม ผลิตภัณฑ์เครือข่ายและการท่องเที่ยว (10 ซุ้ม) ตลอดจน จัดกิจกรรมนิทรรศการและเสวนาทางวิชาการ “วิถีไทยกับสายน้ำ” กิจกรรมสาธิตและแสดงผลิตภัณฑ์ “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” เสริมสร้างประสบการณ์ อาทิ การทำเรือจำลอง การทำของเล่น จำนวน 5 ซุ้ม กิจกรรมสันทนาการในพื้นที่ เช่น เวทีการแสดงวัฒนธรรมและดนตรี ซุ้มถ่ายรูปที่ระลึกภายในบริเวณงาน 3) พื้นที่รอบนอก กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ล่องเรือเยี่ยมชมสถานที่สำคัญอันทรงคุณค่า สองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม จากปากคลองด้านเหนือที่วัดเทวราชกุญชร-ท่าเรือหัวลำโพง วันละ 2 รอบ เวลา 16.00 น. และ17.00 น. สำหรับประชาชนที่ใช้เส้นทางรถไฟใต้ดิน MRT มาลงที่สถานีหัวลำโพงนั้น จะจัดเรือไว้ให้บริการรับส่ง ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. โดยเรือทุกลำจะมีเสื้อชูชีพไว้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ในส่วนที่จอดรถสามารถจอดรถ ได้แก่ วัดโสมนัสวิหาร วัดมกุฏกษัตริยาราม ริมถนนลูกหลวง และราชตฤณมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) ซึ่งมีรถบริการไว้คอยรับส่ง ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. อีกด้วย

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางกรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบกล้อง CCTV และไฟฟ้าส่องสว่างให้พร้อมใช้งาน อีกทั้ง ได้นำถุงขยะแบบใสมาใช้ทุกจุดของพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตั้งเต็นท์กองอำนวยการร่วมบริเวณสะพานมัฆวานฯ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

นราวุธ/ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ