เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 2015 15:03 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2558) เวลา 14.00 น. นายตีแยรี วีโต (Thierry Viteau) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยกล่าวแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสหารือถึงความร่วมมือระหว่างไทยและฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันนี้ มีบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสกว่า 300 บริษัทประกอบการในประเทศไทย ฝรั่งเศสยังมีความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในโครงการก่อสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านคมนาคมขนส่งของไทย อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ตามแผนการลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลไทยด้วย ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า รัฐบาลไทยเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงทางการค้าและการลงทุน ซึ่งหลายประเทศให้ความสนใจ อาทิ จีนและญี่ปุ่น โดยส่วนตัวเห็นว่า ฝรั่งเศสมีศักยภาพและความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชน ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานและไทยกำลังพิจารณาให้มีการเปิดเพื่อการแข่งขันสำหรับภาคเอกชนในอนาคต

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรียังแสดงความยินดีที่ทราบว่า บริษัทฝรั่งเศสแสดงความสนใจในการสำรวจพลังงานปิโตรเลียมและโอกาสการลงทุนทางด้านพลังงานนิวเคลียร์ในไทย อย่างไรก็ตาม ทั้งสองโครงการยังต้องใช้เวลาศึกษาให้รอบด้าน พร้อมชี้แจงข้อห่วงใยเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติยาว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติยาดังกล่าวยังเป็นแค่ฉบับร่างอยู่ ยังจำเป็นต้องพิจารณาอย่างละเอียดและคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ