รมว.แรงงาน ‘เปิดวง’ แลกเปลี่ยน – เร่งรัด - เดินหน้า งาน ‘แรงงานนอกระบบ’

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2015 14:09 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน เผยรัฐบาลห่วงใย ‘แรงงานนอกระบบ’ พร้อมผลักดันเต็มกำลัง โดยให้เครือข่ายประชาชนเป็นหลัก ส่วนรัฐพร้อมสนับสนุน ให้ทุกฝ่ายช่วยกันค้นหา ‘กลุ่มแรงงานนอกระบบ รายได้น้อย’ ที่อยู่ ‘สุดซอย’ เตรียมเพิ่มความ ‘แข็งแรง’ สู่ อาชีพ-รายได้-ความมั่นคง โดยให้แรงงานจังหวัดเป็น’ แกน’ ร่วมมือทุกฝ่ายขับเคลื่อน นำร่องจังหวัดที่มีความพร้อม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เชิญ นางสาวอรุณี ศรีโต ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ พร้อมคณะ มาประชุม แลกเปลี่ยน เพื่อหาแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยกันขับเคลื่อน ‘งาน’ แรงงานนอกระบบ ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับ ปัญหาความเดือดร้อนของ ประชาชนที่ยากจน เร่งรัดให้ทุกหน่วยได้เข้าไปช่วยเหลือ สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ ขณะนี้กระทรวงแรงงาน ต้องมีความชัดเจนให้ได้ว่า กลุ่มแรงงานนอกระบบที่อยู่ในข่ายความยากจน ที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเป็นลำดับแรกๆ นั้นอยู่ที่ไหน โดยภาพรวมกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีอยู่ในขณะนี้ราว 25.1 ล้านคน ทราบว่าอยู่ในภาคการเกษตรแล้ว 15 ล้านคน จึงจำเป็นต้องเร่งสำรวจเพื่อทำให้แรงงานนอกระบบ ที่อยู่ในข่ายจะต้องได้รับการดูแลคุ้มครอง ได้‘มีตัวตน’ ที่ชัดเจนเพื่อจะได้ ‘เข้าถึง’ บริการและการช่วยเหลือจากภาครัฐ ให้มีความมั่นคงในเรื่องรายได้และ อาชีพ เป็นลำดับแรก ซึ่งจะให้กลไกของคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์และดำเนินงานให้ทุกภาคส่วนไปในทิศทางเดียวกัน เริ่มที่จังหวัดที่อาสาสมัครและมีความพร้อมและได้ให้ผู้รับผิดชอบไปปรับแผนยุทธศาสตร์ให้ชัด-กระชับ ขึ้น

“วันนี้ภาคราชการต้องปรับเปลี่ยน ต้องเป็นฝ่ายเดินเข้าหาประชาชน สื่อสารด้วยภาษาที่ง่ายๆ ประชาชนฟังเข้าใจ ปรับทัศนคติจากบทบาทชี้นำ อำนวยการ มาเป็นบทบาทสนับสนุน ขอให้ ‘ ใหญ่’ ในสำนักงาน แต่ ‘เล็ก’ กับประชาชน สร้างโมเดลการทำงานที่เอื้อต่อประชาชน ทำหน้าที่ ‘ผู้ให้’ มอบให้แรงงานจังหวัด เป็นแกนหลักในการสนับสนุนภาคประชาชนแรงงานนอกระบบขับเคลื่อนงานนอกระบบให้ก้าวหน้า ด้วยการบูรณาการส่วนราชการ เครือข่ายประชาชน ในจังหวัด รวมทั้งต้องผลักดันให้อาสาสมัครแรงงาน(อสร.) เข้ามามีส่วนร่วมสำคัญ ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสร้างแรงจูงใจให้ภาคประชาชนเห็นประโยชน์ เห็นภาพอนาคตตัวเอง ในการเข้ามามีส่วนร่วมกับงานแรงงานนอกระบบ ซึ่งจะเป็นวิถีสู่ความมั่นคง ยั่งยืน ของงานแรงงานนอกระบบในที่สุด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวในท้ายที่สุด

ทางด้าน นางสาวอรุณี ศรีโต ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ กล่าวว่า อยากเห็นบทบาทและการมีส่วนร่วมของกลุ่มแรงงานนอกระบบ ในกิจกรรมและ วันสำคัญ ของแรงงาน เช่น วันแรงงานแห่งชาติ วันสตรีสากล และการขับเคลื่อนงานแรงงานนอกระบบในภาคประชาชนควรเป็นรูปแบบ ‘องค์กรเพื่อแรงงานนอกระบบ’ น่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ