เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2015 18:09 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2558) เวลา 14.30 น. นายเหวียน เติ๊ต ถั่ญ (H.E. Mr. Nguyen Tat Thanh) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตเวียดนามต่างชื่นชมความสัมพันธ์ไทยและเวียดนาม โดยเวียดนามเป็นเพียงประเทศเดียวในอาเซียนที่ไทยมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยมีความพร้อมและยินดีให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเวียดนามในการเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat- JCR) ไทย – เวียดนาม ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในปีนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า ในโอกาสที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการและร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission on Bilateral Cooperation- JCBC) ไทย - เวียดนาม ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ ทั้งสองฝ่ายจะได้ติดตามผลักดันการพัฒนาความร่วมมือในสาขาตามที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้มีการหารือกันไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตเวียดนามยังเห็นพ้องที่จะผลักดันการพัฒนาความเชื่อมโยงที่ครอบคลุมทุกรูปแบบระหว่างกัน อาทิ การพัฒนาการเดินรถโดยสารประจำทางระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยไปสู่ภาคกลางของเวียดนาม ซึ่งเห็นว่า ควรมีการจัดทำความตกลงสามฝ่ายระหว่างไทย - ลาว – เวียดนาม สำหรับประเด็นแรงงานเวียดนามที่อยู่ในไทย ทั้งสองฝ่ายควรร่วมมือในการดำเนินการอย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้น อาทิ การที่แรงงานไม่เข้าใจในกฎระเบียบเนื่องด้วยอุปสรรคทางด้านภาษา

เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย ยังกล่าวชื่นชมการท่องเที่ยวไทยว่า นักท่องเที่ยวเวียดนามจำนวนมากนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะชื่นชอบความสวยงามของไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งหวังว่าประเทศไทยช่วยส่งเสริมให้คนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเวียดนามเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ