กระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดการสัมมนาฯ เชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่เร่งด่วน เร่งหาแนวทางจัดการปัญหาอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2015 14:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 มี.ค. 58) เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการจัดตั้งโรงกำจัดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศ เพื่อให้มีโรงกำจัดขยะเพียงพอที่จะรองรับปริมาณขยะมูลฝอยของทุกจังหวัด โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันหาแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดโดยเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล

ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาขยะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามแนวทางที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบาย กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้กำหนด จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่เร่งด่วน ระหว่างวันที่ 12 – 13 มีนาคม 2558 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดี รังสิต โดยเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่เข้าร่วมการสัมมนาฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมาย 16 จังหวัด ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันกำหนดรูปแบบและแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยตามสภาพปัญหา ความเหมาะสมและศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ผ่านเวทีการหารือและระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งจังหวัดเป้าหมายทั้ง 16 จังหวัดจะได้จัดเตรียมข้อมูลการจัดการขยะและแผนการแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่เพื่อเป็นข้อมูลในการสัมมนาฯ ซึ่งจะได้ร่วมกันวิเคราะห์เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ ในวันที่13 มีนาคม 2558 ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเข้าร่วมการสัมมนาฯ และมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ด้วย

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัด ถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่กระทรวงมหาดไทยจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางการจัดการที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้จังหวัดสามารถจัดการปัญหาขยะในพื้นที่ของตนเองได้อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ