กนอ. MOU 3 หน่วยงาน ศึกษาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษผุดคลัสเตอร์อุตสาหกรรมพลาสติกสร้างมูลค่าเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 2015 13:56 —สำนักโฆษก

กนอ. ลงนามความร่วมมือกับ 3 หน่วยงาน PTTGC กลุ่มฯพลาสติก ส.อ.ท. และสถาบันพลาสติก เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนา และสนับสนุนการจัดตั้ง คลัสเตอร์อุตสาหกรรมพลาสติกในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เล็งนำร่องพื้นที่ จ.ตาก และ จ.สระแก้ว หวังพัฒนาสินค้าพลาสติกไทยให้สร้างมูลค่าเพิ่มแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลในการผลักดันการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนเพื่อที่จะกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและเชื่อมโยงการค้า การขนส่งและระบบโลจิสติกส์ ภายในอนุภูมิภาค และภูมิภาคอาเซียน รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรม โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) จึงได้ลงนามความร่วมมือ กับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสถาบันพลาสติก เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการพัฒนาและสนับสนุนการจัดตั้ง Cluster ของอุตสาหกรรมพลาสติก ในพื้นที่เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อเป็นกลไกในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ

“รัฐบาล ได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานดำเนินการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เป็นรูปธรรม โดยให้เริ่มต้นการพัฒนา ปี 2558 ตามความพร้อมของแต่ละพื้นที่ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทั้งในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและด่านพรมแดน โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการรองรับกิจกรรมในเขตเศรษฐกิจ”นายจักรมณฑ์กล่าว

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯก่อน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1ปี โดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) จะให้ความร่วมมือในด้านของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ ตลอดจนการหาพันธมิตรเพื่อการลงทุนในพื้นที่เป้าหมาย สถาบันพลาสติกจะให้การสนับสนุนในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกและศึกษารูปแบบการดำเนินการและการบริการต่างๆ (Bussiness Model) ที่เหมาะสม ตลอดจนผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการส่งเสริมด้านการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมพลาสติกไทยสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลาสติกในอาเซียน กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะให้การส่งเสริม สนับสนุนใก้เกิดความร่วมมือและประสานงานระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกับส่วนงานราชการ ผู้จำหน่าย และหาช่องทางสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในประเทศได้ขยายตลาดจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากการส่งเสริมในด้านของการศึกษาและวิจัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกแล้ว ทั้ง 2หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) และ กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก ยังจะร่วมกันในการเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตพลาสติก โดยบริษัท พีทีที โกลบอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) จะเป็นผู้ลงทุนส่วนหนึ่งในการเข้าไปป้อนเม็ดพลาสติกให้อีกด้วย

“การลงนามในครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือกันระหว่าง กนอ. กับ 3 หน่วยงาน เพื่อศึกษาสนับสนุนอุตสาหกรรมพลาสติกและที่เกี่ยวข้องอื่นๆ และการจัดหาพันธมิตรเพื่อการลงทุน รวมทั้งจะใช้ระบบการบริหารจัดการและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ทางด้านวิจัยพัฒนาที่ทันสมัย ซึ่งจะทำให้พัฒนาไปสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมูลค่าสูงขึ้น รวมทั้งการลดต้นทุนการผลิตในอนาคตที่จะรองรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC โดยพื้นที่เป้าหมายคือ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และ จังหวัดสระแก้ว” นายวีรพงศ์กล่าว

ในส่วนของความคืบหน้าการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 16 มีนาคมนี้ ซึ่งจะมีการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย ที่ชัดเจนจากเบื้องต้นที่กำหนดไว้แบบครอบคลุมพื้นที่กว้างๆ 5 แห่งนำร่องได้แก่ 1.เขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2.เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดมุกดาหาร 3.เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้ว 4.เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสงขลา และ 5.เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตราด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ