ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday March 16, 2015 11:42 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 มีนาคม 2558) เวลา 16.00 น. นายอูริช ซาเกา (Mr. Ulrich Zachau) ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ไทยมีการปรับยุทธศาสตร์ทางด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจไปในทิศทางใหม่ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศในระยะยาว รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความสำคัญของการยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมในประเทศ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันต่อประเทศเพื่อนบ้านที่ปัจจุบันสามารถผลิตสินค้าหลายชนิดได้ใกล้เคียงกับประเทศไทยแต่หลายประเทศมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตต่ำกว่า ดังนั้นไทยจึงต้องยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมโดยการส่งเสริมการลงทุนเฉพาะสาขาที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรมสุขภาพ อุตสาหกรรมสีเขียว การส่งเสริมพลังงานทดแทน รวมทั้งการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้หารือถึงเรื่องการส่งเสริมการลงทุนของไทย โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของบีโอไอ จะมีการเพิ่มมาตราการส่งเสริมลงทุนไม่ใช่ภาษี (non-tax incentive) มากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยขยายการลงทุนไปยังตางประเทศให้มากขึ้น รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อด้วยว่าการลงทุนของไทยควรส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งมีอุตสาหรกรรมที่เกี่ยวข้องหลายประเภท ในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เน้นย้ำว่า ธนาคารโลกยินดีสนับสนุนและช่วยเหลือไทยในสิ่งที่ไทยต้องการ รวมถึงต้องการส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเงินของไทยและธนาคารโลกในอนาคตด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ