กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เผยภาพสุริยุปราคาเต็มดวงฝีมือคนไทยเหนือฟ้านอร์เวย์

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 2015 13:52 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เผยภาพปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2558 เหนือท้องฟ้าเมืองลองเยียร์เบียน ประเทศนอร์เวย์ จุดที่ดีที่สุดในการสังเกตการณ์ เห็นนานกว่า 2 นาที ทีมนักวิชาการ สดร. เผยเป็นสุริยุปราคาเต็มดวงที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกครั้งหนึ่ง มองเห็นได้ตลอดทุกช่วงตั้งแต่เริ่มจนถึงสิ้นสุดปรากฏการณ์

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้นำทีมเดินทางไปศึกษาและเก็บข้อมูลปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ณ เมืองลองเยียร์เบียน หมู่เกาะสฟาลบาร์ ประเทศนอร์เวย์ ใกล้กับขั้วโลกเหนือซึ่งเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการสังเกตสุริยุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้ จากการสังเกตการณ์วันแรกที่ไปถึงพบว่าฟ้าไม่เปิด แต่เมื่อถึงวันที่ 20 มีนาคม 2558 ท้องฟ้าค่อนข้างแจ่มใส สามารถสังเกตเห็นได้ตลอดช่วงปรากฏการณ์ และได้เก็บภาพสุริยุปราคาเต็มดวงมาฝากคนไทย ท่ามกลางบรรยากาศรอบข้างที่เต็มไปด้วยหิมะขาวโพลน และอากาศที่หนาวเย็นสุดขั้ว ต่ำกว่า -20 องศา

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ นำทีมนักวิชาการสดร. เดินทางไปศึกษาและเก็บภาพปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้ สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งเดียวของปีนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม 2558 เวลาประมาณ 17:10-17:13 น. (เวลาในประเทศไทย) เห็นชัดสุดเฉพาะตอนเหนือมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรอาร์กติก ไม่สามารถมองเห็นได้ในประเทศไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก เมื่อดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนที่เข้ามาอยู่ในแนวเดียวกับดวงอาทิตย์และบังดวงอาทิตย์หมดทั้งดวง สำหรับสุริยุปราคาครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นในปีนี้เป็นสุริยุปราคาบางส่วน ในวันที่ 13 กันยายน 2558 แต่ไม่สามารถเห็นได้ในประเทศไทยเช่นกัน สุริยุปราคาเต็มดวงจะมาอวดโฉมชาวโลกครั้งต่อไปในวันที่ 9 มีนาคม 2559 ทางใต้ของประเทศไทยจะเห็นสุริยุปราคาบางส่วน สถานที่ที่ดีสุดสำหรับการสังเกตการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงคือประเทศอินโดนีเซีย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.narit.or.th หรือ Facebook สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ www.facebook.com/NARITpage

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210 หรือ 081-8854353

E-Mail: pr@narit.or.th Website: www.narit.or.th

Facebook: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

Twiiter: @N_Earth

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ