ดร.พิเชฐ เปิดค่ายวิทยาศาสตร์ ภาคฤดูร้อน สำหรับนักเรียนทุน พสวท.

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 2015 16:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ 22 เมษายน 2558 เวลา 10.30 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดค่ายวิทยาศาสตร์ ภาคฤดูร้อนสำหรับนักเรียนทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษา พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “ได้ทุนแล้วยังไง” พร้อมด้วย ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช รองโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ประธานดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์)กล่าวรายงาน และนางดวงสมร คล่องสารา รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเปิดงาน ณ ห้องประชุมคอนเวนชั่น AB โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ

ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ตรงทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้ง การศึกษาดูงานด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้นักเรียนทุนมีทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ มีจิตวิญญาณของการเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเข้าใจถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศชาติ เพื่อส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจกรรม และผลงานของนักเรียนทุน พสวท. โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๘ เมษายน ๒๕๕๘ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ และ บรูคไซต์ วัลเล่ย์ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ในปัจจุบันชีวิตประจำวันของทุกคนจะต้องเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตลอดเวลา วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ ต้องค้นคว้าหาความรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจริญสูงสุด อิทธิพลของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น การให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อที่จะได้เตรียมคนไว้รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่งขันกับนานาประเทศ เพื่อดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข และจากการที่ สสวท.ได้ดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุน พสวท.) ถือว่าได้มีส่วนช่วยเหลือประเทศชาติในการเตรียมนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาต่าง ๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศของเรา

นอกจากนี้ บัณฑิตทุน พสวท. ได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่วงการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง ผลงานจำนวนมากได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ แสดงถึงผลสำเร็จของทุน พสวท. ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าภาคภูมิใจ ที่ผลผลิตจากการดำเนิน พสวท. ได้สร้างทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ และมีส่วนช่วยผลักดันให้กระบวนการพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศมีคุณภาพสูงสู่ระดับสากลต่อไป

ดร.วรวรงค์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ฯ เป็นกิจกรรมเสริมพิเศษ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศ เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักเรียนกับนักเรีฤยน และระหว่างนักเรียนกับผู้สำเร็จการศึกษาทุน พสวท. ทั้งในด้านวิชาการ ความรู้ทั่วไป และความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นนักวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ กิจกรรมหลักที่จัดให้นักเรียน เช่น กิจกรรมตอบปัญหาวิชาการโครงการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีการฟังบรรยายพิเศษจากผู้ทรงคุณวุฒิ การเสวนาวิชาการ กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ การเสนอผลการฝึกงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ แบบบรรยาย (ภาษาอังกฤษ) แรลลี่วิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสันทนาการ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสามัคคี มีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนรวม ๒๖๐ คน ประกอบด้วย นักเรียนทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ - ๕ จำนวน ๑๕๔ คน พี่เลี้ยง จำนวน ๒๕ คน อาจารย์จากศูนย์โรงเรียน จำนวน ๑๖ คน คณะกรรมการ จำนวน ๕๓ คน วิทยากรและสื่อมวลชน จำนวน ๑๒ คน

นางดวงสมร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สสวท. ได้ดำเนินการร่วมกับศูนย์โรงเรียนและศูนย์มหาวิทยาลัยในการสรรหาผู้มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังความเป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สร้างบรรยากาศให้นักเรียนสนใจเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น โดยจัดส่งสื่อและเอกสารเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ได้ศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนที่มีความสามารถสูงทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อศึกษาต่อเนื่องจนสำเร็จระดับปริญญาเอก ในสาขาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสาขาวิชาที่ประเทศต้องการและขาดแคลน แล้วกลับมาปฏิบัติงานในวิชาชีพสายวิทยาศาสตร์ เป็นนักวิจัยระดับแนวหน้า สามารถวิจัย ประดิษฐ์ คิดค้นนวัตกรรมและผลงานด้านวิทยาศาสตร์ ที่แปลกใหม่และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม และสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ในระดับสากล

การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ฯเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ตรงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับนักเรียนเป็นอย่างดี เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่อยู่ต่างโรงเรียนให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนเป็นโอกาสที่จะสร้างเสริมคุณธรรมให้กับเยาวชนเหล่านี้ เพื่อที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดีในอนาคต

เผยแพร่ข่าวโดย: นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ถ่ายภาพโดย : นายรัฐพล หงสไกร ,นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ