รองนายกฯ พลเอกประวิตรฯ ขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคนที่ได้ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาล

ข่าวทั่วไป Tuesday April 28, 2015 16:03 —สำนักโฆษก

รองโฆษกรัฐบาลเผยรองนายกฯ พลเอกประวิตรฯ ขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคนที่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดรายการ “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” และร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศ

วันนี้ (28 เม.ย.58) เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่รองนายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล โดยกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนทุกคน ที่ได้ร่วมกันดำเนินการให้ความช่วยเหลือกับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ทั้งนี้ตั้งแต่ที่ได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลได้อนุมัติเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น จำนวน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000,000 บาท และในวันนี้รัฐบาลก็ได้ส่งความช่วยเหลือเพิ่มอีก โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสื่อสารผ่านดาว ชุดช่วยเหลือฟื้นฟูภัยพิบัติ แพทย์ฉุกเฉิน ไปช่วยเหลือเที่ยวแรก จำนวน 67 นาย รวมทั้งได้ส่งเวชภัณฑ์ เครื่องมือสื่อสาร อาหารปรุงสำเร็จที่พร้อมรับประทานได้ น้ำดื่ม อาหารกระป๋อง การประปาสนาม เครื่องปั่นไฟ และเครื่องค้นหาการช่วยชีวิต เป็นต้น โดยมอบหมายให้กองทัพอากาศเป็นผู้ดำเนินการในนามของรัฐบาล นอกจากนั้น คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบประมาณอีกจำนวน 100 ล้านบาท สำหรับการปฏิบัติภารกิจทุกส่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวในประเทศเนปาล อีกทั้งคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ทุกส่วนราชการได้ติดตามการช่วยเหลือประเทศเนปาล ในการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือในลำดับต่อไปเพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการฟื้นฟูบูรณะ เพราะถือว่าประเทศเนปาลกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันมาเป็นเวลายาวนาน ประกอบกับประเทศไทยก็มีประสบการณ์ในเรื่องของการบรรเทาภัยพิบัติขนาดใหญ่มาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างของการติดต่อประสานงานระหว่างกันตามที่ประเทศเนปาลร้องขอมา

พร้อมทั้ง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคนที่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดรายการ “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งยอดบริจาคเงินการสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล มีจำนวนประมาณ 48 ล้านบาท และจากที่ได้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมในช่วงเช้าพบว่ามีเงินโอนเข้ามาในบัญชีอีก จำนวน 8 ล้านกว่าบาท รวมขณะนี้มีเงินที่ประชาชนคนไทยและส่วนราชการทุกภาคส่วนได้ร่วมกันบริจาคกันมา จำนวนทั้งสิ้น 56 ล้านกว่าบาท อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข้อมูลหมายเลขบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ที่รัฐบาลได้เปิดไว้เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลให้ประชาชนได้รับทราบอีกทางหนึ่ง เนื่องจากในช่วงเวลานี้อาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีพยายามที่จะให้หมายเลขบัญชีอื่นแทน จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เผยแพร่หมายเลขบัญชีในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวให้ชัดเจนด้วย

รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเรื่องการทำการเกษตรของประชาชนภายหลังที่ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจราชการที่จังหวัดน่าน โดยได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบว่า จากการลงพื้นที่ดังกล่าวทำให้เกิดความประทับอย่างมากที่ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในจังหวัดน่าน ซึ่งขณะนี้พบว่าประชาชนได้ให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองในเรื่องของการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและการทำการเกษตร โดยน้อมน้ำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักและแนวทางปฏิบัติ ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการเพิ่มเติมให้ทุกกระทรวง ทบวง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการในส่วนท้องถิ่น ทั้งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ การทำการเกษตร เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มรูปแบบอย่างยั่งยืนต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ