รัฐบาลเตรียมจัดงาน“เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2015 16:05 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-31 พ.ค. 58 เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรชาวสวนผักและผลไม้ให้ผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพ

วันนี้ (29 เมษายน 2558) เวลา 14.30 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมด้วยนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันแถลงข่าว “เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ” ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ริเริ่มให้มีการจัดตลาดนัดสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนในโครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา และได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจัดกิจกรรมบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษมอย่างต่อเนื่องตลอดปี ซึ่งประชาชนได้ให้ความสนใจร่วมงานจำนวนมากในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยเริ่มจากตลาดกล้วยไม้คุณภาพ เป็นระยะเวลา 42 วัน สร้างมูลค่าการค้ากว่า 10 ล้านบาท ตลาดน้ำวิถีไทย มีผู้เข้าร่วมงานตลอดเวลา 18 วัน กว่าสองแสนคน มูลค่าการค้ากว่า 55 ล้านบาท ตลาดวิถีข้าว วิถีไทย สร้างมูลค่าการค้าประมาณ 7.9 ล้านบาท

สำหรับการจัดงาน“เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ” นั้น สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนผลไม้ได้จัดแสดงและจำหน่ายผักผลไม้ไทย ซึ่งจะเป็นช่องทางสำคัญได้เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิต คือ เกษตรกรไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าผักผลไม้ไทยอันจะเป็นแนวทางเพิ่มรายได้และสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรชาวสวนผักและผลไม้ให้ผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพต่อไป ทั้งนี้ ในวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2558 เวลาประมาณ 17.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน ณ บริเวณ ดังกล่าว

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวย้ำว่า รัฐบาลเชื่อมั่นว่า การฟื้นฟูตลาดนัดชุมชนบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมจะได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนทั่วไป เพื่อสอดรับกับเป้าหมายที่ได้วางไว้คือ เน้นส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการที่เกิดจากภูมิปัญญาไทยในด้านต่าง ๆ มุ่งหวังที่จะสนับสนุนสินค้าและรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทย เพื่อฟื้นวิถีชีวิตคนไทยที่ผูกพันกับแม่น้ำลำคลองมายาวนาน เป็นการวางแนวทางเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้นำไปส่งเสริมและดำเนินการในพื้นที่อื่นต่อไป

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการจัดกิจกรรมตลาดคลองผดุงกรุงเกษมบริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล โดยเริ่มแรกตั้งแต่มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดตลาดกล้วยไม้คุณภาพ ระหว่างวันที่ 19 มกราคม –1 มีนาคม 2558 และต่อมาก็ได้จัดงานตลาดวิถีข้าว วิถีไทย ระหว่างวันที่ 5 มีนาคม – 5 เมษายน 2558 ซึ่งทั้งสองกิจกรรมประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ซึ่งในเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นฤดูกาลของผลไม้ ซึ่งจะมีผลไม้หลากหลายชนิดทยอยให้ผลผลิต ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-31 พฤษภาคม 2558 ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยหลักในการจัดงานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์มีภารกิจในการสนับสนุนและพัฒนาการบริหารจัดการตลาดผลไม้ของสถาบันเกษตรกร ให้สามารถผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพ เพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตและขยายช่องทางการตลาด เพื่อให้สามารถระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่ เป็นการช่วยพยุงราคาผลไม้ในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ไม่ให้ราคาตกต่ำ

สำหรับกิจกรรมภายในงานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ มีร้านจำหน่ายสินค้าจำนวน 70 บูธ แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 การแสดงและจำหน่ายผักและผลไม้ไทยคุณภาพ ส่งตรงจากสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพจากทั่วทุกภาคของประเทศ อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส้มโอขาวแตงกวา ส้มโอทับทิมสยาม แคนตาลูป มะพร้าวน้ำหอม เงาะ มังคุด ลองกอง ลิ้นจี่ สับปะรดฉีกตา สับปะรดสีทอง สับปะรดนางแล สับปะรดห้วยมุ่น มะขามหวาน กล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ และทุเรียนพันธุ์ต่าง ๆ ทั้งทุเรียนหมอนทอง ก้านยาว ชะนี พวงมณี นกกระจิบ หลง หลิน ลับแล จากอุตรดิตถ์ ทุเรียนป่าละอู จากประจวบคีรีขันธ์ สละอินโด จากนราธิวาส มีผักปลอดสารพิษ อาทิ มะระ บวบ แตงกวา พริกหวาน คะน้า ถั่วฝักยาว ลูกเหนียง สตอ ผักสลัดไอโอรโพนิค ผักเมืองหนาว จากสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงดอยอินทนนท์ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่

โซนที่ 2 จำหน่ายพันธุ์และกิ่งพันธุ์ไม้ผล ได้แก่ กิ่งพันธุ์มะนาว มะยงชิด มะม่วงพันธุ์ต่าง ๆ ลำไย ชมพู่ เงาะ ทุเรียนเทศ ฝรั่ง ส้มโอและกระท้อน โซนที่ 3 จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปผักและผลไม้ อาทิ กาแฟและเมล็ดกาแฟคั่วบด จากสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ ธัญพืชน้ำฟักข้าว ถั่วและลูกเดือยทอดสมุนไพร จากวิสาหกิจชุมชนแก้วกาญจนาบางรักน้อย จังหวัดนนทบุรี ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำตาลสด ลูกตาลลอยแก้ว มะม่วงน้ำปลาหวาน น้ำสมุนไพร ตลอดระยะเวลาการจัดงาน นอกเหนือจากการจัดแสดงและจำหน่ายผักผลไม้แล้ว ในแต่ละวันจะมีการจัดกิจกรรมให้ผู้ที่ไปร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การสาธิตการแปรรูปผลไม้เป็นอาหารนานาชนิด ซึ่งกิจกรรมนี้จะสอดคล้องกับสินค้าเด่นที่จะมาจำหน่ายในแต่ละสัปดาห์ ภายใต้แนวคิด Fruit & Vegetable Art Design ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ