ดร.พิเชฐ เปรียบนักเรียนทุนเป็นหัวรถจักรขับเคลื่อนประเทศ แต่ต้องไม่ลืมลดเหลื่อมล้ำในสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 2015 16:13 —สำนักโฆษก

รร.แอมบาสเดอร์ กรุงเทพ/ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ได้ทุนแล้วยังไง” ให้กับนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความรู้ ความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระดับมัธยมศึกษา ว่า การจะทำให้เยาวชนทุกคนเก่งเท่ากันก็เป็นไปไม่ได้ แต่คนที่ไม่ได้รับการเลือกให้ได้รับทุนก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นคนไม่เก่ง แต่อาจจะความแตกต่างด้วยทักษะและความสามารถ

“ผมขอเปรียบเทียบนักเรียนทุน ผู้มีความสามารถพิเศษว่าเป็นเหมือนหัวรถจักรขับเคลื่อนประเทศ ที่จะมีส่วนสำคัญในการฉุดลากประเทศไปข้างหน้า ภาระนี้อยู่กับน้อง ๆ ทุกคน ในอนาคตไม่มีใครรู้ว่าเราอาจจะได้เป็นผู้นำทั้งในระดับชุมชนจนถึงระดับชาติ ดังนั้นความเป็นหัวรถจักรควรติดอยู่กับเราตลอดเวลา” ดร.พิเชฐ กล่าว

รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศร่ำรวย และขณะนี้ก็มีความพยายามที่จะก้าวข้ามผ่านกับดักประเทศรายได้ปานกลาง และแม้ว่าในวันข้างหน้าเราจะก้าวพ้นแล้ว แต่หากความรวยกับความจนยังคงเหลื่อมล้ำกันมากก็อาจทำให้ประเทศล่มจมได้ ดังนั้นเด็กรุ่นที่จะเติบโตขึ้นไปเป็นผู้นำต้องคำนึงถึงความเท่าเทียม ดูแลคนด้อยโอกาสทางสังคม ดูแลผู้สูงอายุที่จะเพิ่มสูงขึ้น ลดเหลื่อมล้ำในสังคม ส่วนในด้านเศรษฐกิจ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีส่วนเข้าไปช่วยกระตุ้นให้ภาคเอกชนทั้งขนาดใหญ่และ SMEs ตื่นตัวเรื่องการสร้างความรู้และนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต

ดร.พิเชฐ ได้แบ่งปันประสบการณ์ในฐานะเป็นอดีตนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และนักเรียนทุนโคลัมโบ ประเทศออสเตรเลียว่า ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยง่าย แต่ขอทุกคนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในทุกช่วงเวลาให้มากที่สุด อย่าจมอยู่กับตำราจนลืมสังคมรอบข้าง ต้องไม่ลืมว่าชีวิตทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งในเรื่องของจารีต ประเพณี และวัฒนธรรม เพื่อนำไปสู่ความมั่นใจและความสามารถที่จะตัดสินใจในหลาย ๆ สิ่งได้อย่างรอบด้าน ประสบการณ์ที่หลากหลายจะทำให้เราก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราสร้างได้ตั้งแต่วันนี้

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ