มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2015 13:56 —สำนักโฆษก

นายหยาง จิง (Yang Jing) มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีน (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (7 พ.ค.58) เวลา15.00 น.นายหยาง จิง (Yang Jing) มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีน (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับนายหยาง จิง และคณะ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เขตปกครองตนเองทิเบตของจีน ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายสิบคน พร้อมกล่าวว่าหากมีอะไรที่รัฐบาลไทยช่วยได้ ฝ่ายไทยยินดี โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฝากความระลึกถึงและความปรารถนาดีไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในปีนี้

ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ไทย-จีนเป็นมิตรประเทศที่มีความใกล้ชิดผูกพันมาอย่างยาวนาน และต่างมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน ในช่วงปีที่ผ่านมาไทยและจีนมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเสด็จฯ เยือนจีนของพระบรมวงศานุวงศ์ไทยซึ่งช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นใกล้ชิด ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีน สำหรับการต้อนรับการเสด็จฯ เยือนจีนของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 3 – 6 เมษายน 2558 ที่ผ่านมาอย่างสมพระเกียรติ

นายกรัฐมนตรียืนยันถึงนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจีน เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยมีการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะสร้างความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคงของไทยและจีน และของภูมิภาคโดยรวม

ด้านเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าปัจจุบันจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด เป็นตลาดส่งออกและนำเข้าใหญ่ที่สุด โดยมีความร่วมมือที่สำคัญคือโครงการรถไฟและการค้าสินค้าเกษตร ซึ่งในขณะนี้คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายกำลังหารือที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2558 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมประชุม

ด้านการท่องเที่ยว มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทยนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน โดยในปี ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยกว่า 4.6 ล้านคน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้มีการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างกันมากยิ่งขึ้น และย้ำว่าไทยพร้อมดูแลและต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน โดยเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ยิ่งทั้งต่อไทยและจีน และต่อภูมิภาค โดยจะช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และที่สำคัญเส้นทางรถไฟนี้จะช่วยเชื่อมระหว่างภูมิภาคอาเซียนกับจีน ซึ่งมนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวว่าจะผลักดันให้การก่อสร้างเส้นทางรถไฟภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปีนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

สำหรับความสัมพันธ์อาเซียน-จีนนั้น นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าบทบาทของอาเซียนในภูมิภาคจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ จึงหวังว่าจีนจะให้ความสำคัญต่ออาเซียน และต่อความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-จีน อย่างต่อเนื่อง

ก่อนจบการสนทนามนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมงาน China-ASEAN Expo ณ นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนกันยายนนี้ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ