ที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2015 13:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 พฤษภาคม 2558) เวลา 13.30 น. นายฮิโระโตะ อิซุมิ (Hiroto Izumi) ที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ และในโอกาสนี้ ที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รายงานความคืบหน้าความร่วมมือกับไทยในด้านต่างๆ ดังนี้

โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ทางญี่ปุ่นยืนยันที่จะมีส่วนร่วมลงทุนในนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle: SPV) สามฝ่ายระหว่างไทย เมียนมาร์และญี่ปุ่น ซึ่งจะลงนามในบันทึกแสดงเจตจำนงสามฝ่าย ระหว่างการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แผนการดำเนินงานยังคงเป็นรูปเดิม คือ ขั้นแรก จะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก มีการสร้างถนนเชื่อมระหว่างไทย-พม่า ต่อมาในขั้นที่สอง จะขยายเป็นนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วย ท่าเรือ โรงงานไฟฟ้า เป็นต้น

ความร่วมมือระบบราง โดยญี่ปุ่นยืนยันความสนใจที่จะพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง คือ 1. รถไฟฟ้ารางคู่มาตรฐาน กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง โดยจะจัดทำแผนการดำเนินงานอย่างละเอียด ในเรื่องของการลงทุน ซึ่งรถไฟสายดังกล่าว จะสามารถใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าด้วย 2. รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะเป็นเส้นทางสำหรับการโดยสาร ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีเห็นวา ควรจะหารือกันถึงแบบจำลองของการลงทุน เนื่องจากเส้นทางนี้ใช้งบประมาณในการลงทุนสูง อีกทั้งยังมีโอกาสในการทำกำไรน้อย จึงต้องหาข้อตกลงเพื่อให้เป็นที่พอใจแก่ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อลงนามในสัญญาในหลักการของเส้นทางรถไฟทั้งสองสาย

การพัฒนาพลังงานถ่านหิน ญี่ปุ่นแสดงความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินในไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยยังคงเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน เนื่องจากถ่านหินมีต้นทุนต่ำ อีกทั้งยังชื่นชมญี่ปุ่นว่ามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าถึงแม้ว่าจะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยบางส่วน แต่รัฐบาลก็ได้พยายามชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจและได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยสนใจในเรื่องการเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งญี่ปุ่นได้ส่งมอบมาให้ไทยแล้ว 1 เครื่อง โดยขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการทดลอง หากประสบความสำเร็จคาดว่าจะสร้างโรงงานในรูปแบบนี้ทั่วทั้งประเทศ ทั้งนี้ ไทยสามารถที่จะใช้เทคโนโลยีของญี่ปุ่นในการพัฒนาโครงการดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางด้านธุรกิจร่วมกันระหว่างไทยและญี่ปุ่นด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ