คำปราศรัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันเกษตรกร ประจำปี 2558 วันที่ 12 พฤษภาคม 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2015 16:00 —สำนักโฆษก

พี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่รักทุกท่าน

เนื่องในโอกาสที่วันเกษตรกร ได้เวียนมาบรรจบ ครบอีกวาระหนึ่งในวันนี้ ผมขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ในฐานะที่ทุกท่านมีส่วนสำคัญ เปรียบเสมือนรากแก้วที่คอยค้ำจุนระบบเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรม ซึ่งสนับสนุนในการพัฒนาประเทศมาตลอดระยะเวลายาวนาน

รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปภาคการเกษตรอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จึงได้กำหนดนโยบายด้านการเกษตรไว้หลายเรื่อง อาทิ การลดต้นทุนการผลิต การใช้กลไกตลาดดูแลราคาสินค้าเกษตร การปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการ และการสนับสนุนให้สหกรณ์เพิ่มบทบาทในฐานะผู้ซื้อพืชผลการเกษตร จนถึงการแปรรูปและการส่งออก เป็นต้น

ในการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมนั้น รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะเร่งด่วน เช่น การชดเชยรายได้แก่ชาวนาและชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากราคาขายตกต่ำ การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง รวมทั้งการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรของชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ประสบภัยซ้ำซาก

สำหรับการช่วยเหลือที่ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันผลิตและรวมกลุ่มกันขาย เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองและชุมชนให้เข้มแข็ง ทั้งการปรับโครงสร้างการผลิตพืชสำคัญในพื้นที่ที่เหมาะสม โดยยึดระบบโซนนิ่ง และการบริหารจัดการโดยนำรูปแบบของศูนย์ศึกษาและพัฒนาการเกษตรตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นต้นแบบของการพัฒนาและขยายออกไปสู่พื้นที่โดยรอบ

นอกจากนี้ได้จัดระบบข้อมูลและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนการเสนอร่างและปรับปรุงกฎหมายเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร อาทิ ร่างพ.ร.บ.รายได้และสวัสดิการเกษตรกร ร่างพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอนของการออกกฎหมายต่อไป

รัฐบาลมีความตั้งใจในการจัดทำนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างดีที่สุดและครบถ้วน ขอให้พี่น้องเกษตรกร ให้ความร่วมมือในการขึ้นทะเบียนต่างๆพร้อมทั้งปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เพื่อรัฐบาลจะได้ใช้งบประมาณอย่างถูกต้อง คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด สามารถขับเคลื่อนภาคการเกษตรให้มีความเจริญก้าวหน้า ช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรให้ดีขึ้นในอนาคต และส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีความมั่นคงอย่างยั่งยืนตลอดไป

เนื่องในโอกาส “วันเกษตรกร” ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดดลบันดาลพระราชทานพร ให้พี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่รัก มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ประสบแต่ความสุขความเจริญ คิดปรารถนาสิ่งใด ขอให้สำเร็จดังประสงค์ทุกประการ

สวัสดีครับ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ