กระทรวงอุตฯ ประกาศความสำเร็จโครงการ OPOAI พร้อมเชิดชูสถานประกอบการดีเด่น ยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปไทย ก้าวไกลสู่สากล

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2015 11:22 —สำนักโฆษก

โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค (OPOAI) ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับธุรกิจ SMEs กว่า 3,600 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการ 1,041 รายในพื้นที่ 76 จังหวัด เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และเพิ่มยอดขาย พร้อมยกระดับราคาผลิตผลทางการเกษตรให้สูงขึ้น ได้อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจไทย ชูผู้ประกอบการพร้อมแข่งขันบนเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 และตลาดโลก

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ ฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปโดยการพัฒนาวัตถุดิบและกระบวนการผลิตให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตผลการเกษตรของไทย บนฐานความรู้ความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้เข้มแข็งสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการเพิ่มองค์ความรู้ในด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กร ปรับโครงสร้างการขับเคลื่อนธุรกิจ SMEs ทั้งในด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุน บริการทางการเงิน และการลงทุนอย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและเสริมสร้างโอกาสการลงทุนในต่างประเทศ

ด้วยเหตุนี้ โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย “1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร” หรือOne Province One Agro-Industrial Product: OPOAI ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงอุตสาหกรรมจึงนับเป็นโครงการที่สามารถสนับสนุนนโยบายรัฐบาลข้างต้นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ SMEs อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร ที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200 ล้านบาท ให้ได้รับการพัฒนาตามแผนงาน 6 ด้านประกอบด้วย 1. การบริหารจัดการโลจิสติกส์ 2. การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 3. การปรับปรุงคุณภาพและพัฒนางาน 4. การลดต้นทุนพลังงาน 5. การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์/ระบบมาตรฐานสากล และ 6. กลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด ซึ่งเป็นการพัฒนาครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ซึ่งโครงการ OPOAIเน้นการดึงศักยภาพของวัตถุดิบท้องถิ่น ผสมผสานนวัตกรรมและคำแนะนำที่ถูกต้องจากทีมที่ปรึกษา เพื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการสามารถปรับตัวและแข่งขันได้ รู้จักการช่วยเหลือตัวเองด้วยการนำสิ่งที่ตัวเองมีอยู่มาพัฒนา และเพิ่มมูลค่าของสินค้า

นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า นับจากปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โครงการ OPOA Iมีผู้ประกอบการ SMEs อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร 11 ประเภท เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 1,041 ราย โดยเฉพาะในปี 2557 มีผู้เข้าร่วมถึง 138 ราย ครอบคลุมในพื้นที่ 76 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็นสาขาข้าว พืชไร่ ผัก-ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล เป็นต้น โดยกระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งหวังยกระดับให้เป็น Product Champion อีกด้วย”

จากองค์ความรู้ที่ได้รับ ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และเพิ่มยอดขายรวมเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 3,637 ล้านบาท เรียกว่าเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และเพื่อเป็นการเชิดชูผู้ประกอบการดีเด่นให้เป็นต้นแบบกับผู้ประกอบการรายอื่น โครงการ OPOAI ยังได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการดีเด่นประจำปี 2557 ประกอบด้วย แผนงานที่ 1 บริษัท บุณยเกียรติ ไอศกรีม จ.เพชรบูรณ์ แผนงานที่ 2 บริษัท ข้าวทิพย์แพร่ จำกัด จ.แพร่ แผนงานที่ 3 สหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ จำกัด จ.ศรีสะเกษ แผนงานที่ 4 บริษัท กิจเจริญพรชัย จำกัด จ.สิงห์บุรี แผนงานที่ 5 บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด จ.ปทุมธานี และแผนงานที่ 6 บริษัท สามเกษตรมิลล์ จำกัด จ.อุทัยธานี โดยมีโอกาสได้เข้ารับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอันเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมด้วย กระทรวงอุตสาหกรรมเชื่อว่า โครงการ OPOAI จะสามารถพัฒนาผู้ประกอบการ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรให้สามารถแข่งขันพร้อมก้าวสู่ยุค AEC และตลาดโลกได้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก อุตสาหกรรม   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ