สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์ฯ เตรียมรองรับข้อบังคับใช้ใบประกอบวิชาชีพการผลิตการควบคุมและการจัดการสารเคมีอันตราย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2015 13:41 —สำนักโฆษก

(14 พ.ค. 2558 ณ โรงแรมเอเชีย) สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สชวท) จัดสัมมนาเตรียมพร้อมการประกาศใช้ข้อบังคับสภาวิชาชีพฯ ซึ่ง สชวท. จัดกิจกรรมต่อเนื่องมาโดยตลอดและครั้งนี้เน้นการเตรียมการใช้ใบอนุญาตสำหรับผู้รับผิดชอบการปฏิบัติงานห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องวัตถุอันตราย ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาคราชการ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชนร่วม 500 คน

ทั้งนี้ ศ.ดร.ศุภวรรณ ตันตยานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการผลิต การควบคุมและการจัดการสารเคมีอันตราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควรได้รับการพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างมาตรฐานการประกอบวิชาชีพให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริงในการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัยต่อตนเองและสังคม

การจัดสัมมนาครั้งนี้ จึงเป็นการทำความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการประกาศใช้ข้อบังคับสภาวิชาชีพฯ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 3 ต.ค. 58 โดยผู้ที่เข้าข่ายต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ คือผู้รับผิดชอบการปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุอันตราย ชนิดที่ 2,3 หรือ 4 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ออกตามความในมาตรา 18 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หรือ ผู้รับผิดชอบการผลิต การควบคุม และการจัดการสารเคมีอันตรายในสถานประกอบการที่มีปริมาณสารเคมีอันตรายรวม 1,000 เมตริกตันต่อปีขึ้นไป ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ สาขาการผลิต การควบคุมและการจัดการสารเคมีอันตราย

การสัมมนาดังกล่าวนอกจากจะเป็นการชี้แจงถึงคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต อายุใบอนุญาต ตลอดจนการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว ในงานยังได้รับเกียรติจาก รศ.โรจน์ คุณอเนก, คุณจรินทร์ วีรโอฬารสิทธิ์, รศ.ดร.เฉลิมชัย ชัยกิตติภรณ์ และ ผศ.ดร.สุภกร บุญยืน ให้ความรู้ถึงประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ และประชาชนจะได้รับจากข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการผลิต การควบคุมและการจัดการสารเคมีอันตราย พ.ศ.2557

ท่านผู้สนใจติดตามข้อมูลพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ.2551 ได้ที่ เว็บไซต์ www.cstp.or.th

ผู้ประสานงาน : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ