กระทรวงมหาดไทย จัดสัมมนาเร่งขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการ ยึดประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก มุ่งผลสัมฤทธิ์ สู่องค์กรแห่งคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 2015 14:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 พ.ค. 58) เวลา 09.00 น. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด “การสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ การถ่ายทอดยุทธศาสตร์ และค่าเป้าหมายของกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558” ณ ห้องราชา 1 โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความพร้อมของบุคลากร ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ และยุทธศาสตร์กระทรวงมหาดไทยและทิศทางในอนาคต ซึ่งการได้รับการถ่ายทอดยุทธศาสตร์และค่าเป้าหมายของกระทรวงมหาดไทย จะนำไปสู่ความร่วมมือของส่วนราชการในสังกัด ในการผลักดันให้การปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทย ก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด โดยผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้แทนกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จำนวนทั้งสิ้น 100 คน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทย เป็นไปตามยุทธศาสตร์กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเน้นเศรษฐกิจฐานรากชุมชน การพัฒนาเมือง โครงสร้างพื้นฐานและที่ดิน ความเข้มแข็งของชุมชนบนวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงภายใน การอำนวยความเป็นธรรม และการจัดการภัยพิบัติฯ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ การ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งตามหลักการบริหารภาครัฐแนวใหม่ ต้องคำนึงถึงประชาชนและผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นเป้าหมายหลักในการทำงาน ซึ่งในการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทย นอกจากจะเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 แล้ว การดำเนินการต้องสามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของหน่วยงานให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ได้ด้วย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยและส่วนราชการทุกกรมในสังกัดได้จัดทำ “คำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปี” ขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติราชการ และเป็นเครื่องมือที่มีคุณภาพอย่างยิ่งในการผลักดันภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของกระทรวงมหาดไทยให้สำเร็จตามเป้าหมายได้ ทั้งมิติภายนอก (การบรรลุตามยุทธศาสตร์ประเทศ ยุทธศาสตร์กระทรวงภารกิจหลักของกรม และการประเมินคุณภาพ) และมิติภายใน (การประเมินประสิทธิภาพ และการพัฒนาองค์กร)

สำหรับการประเมินผลการปฏิบัติราชการด้วย “ตัวชี้วัดในคำรับรองการปฏิบัติราชการ” มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้การทำงานของภาครัฐมุ่งเน้นความสำเร็จของผลงานเป็นสำคัญ ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีทั้งการบรรยายพิเศษ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงาน ก.พ.ร. และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จที่ผ่านมา ซึ่งเข้าร่วมสัมมนาฯ จะได้รับความรู้ ความเข้าใจยุทธศาสตร์กระทรวงมหาดไทยและทิศทางในอนาคต รวมทั้งเทคนิคในการถ่ายทอดยุทธศาสตร์ และการจัดทำตัวชี้วัดที่มีมาตรฐาน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระทรวงมหาดไทย และการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ บรรลุผลเป็นไปตามแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.ร.กำหนด และมีผลคะแนนอยู่ในระดับที่ดีขึ้น และมีการพัฒนาส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยให้มีความยั่งยืน มุ่งสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศที่มีสมรรถนะสูงต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ