กรมส่งเสริมการค้าฯเผยงาน“ไทยเฟ็กซ์”เงินสะพัด 8,280 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday May 26, 2015 15:00 —สำนักโฆษก

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยงาน“ไทยเฟ็กซ์”เงินสะพัด 8,280 ล้านบาท ผู้เข้าชมงานราว1.3 แสนคน ตอกย้ำความพร้อม“ครัวของโลก” เร่งทำตลาดเชิงรุก หนุนผู้ผลิตไทยสร้างมูลค่าเพิ่ม - ชูแบรนด์ไทย สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดงานแสดงสินค้า “ไทยเฟ็กซ์-เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย 2558” (THAIFEX-World of Food Asia 2015) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีว่า ภายในงานมีเงินสะพัดกว่า 8,280 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดคำสั่งซื้อในวันเจรจาธุรกิจ 3 วันแรก( 20 – 22 พ.ค.58)มีมูลค่ากว่า 8,115 ล้านบาท ในมูลค่านี้มียอดซื้อขายทันที 1,406 ล้านบาทและคาดการณ์ยอดขายภายใน 1 ปีประมาณ 6,709 ล้านบาท จากผู้ซื้อที่เป็นนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจต่างประเทศรวม 128 ประเทศ

นอกจากนี้ยังมีการจับคู่เจรจาธุรกิจผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com (เฉพาะในงาน 3 วัน) มีทั้งสิ้น 174 คู่ คาดว่ามีมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 75 ล้านบาท (จากผู้ขายจำนวน 119 ราย และผู้ซื้อจำนวน 62 ราย) จาก 27 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย , บาห์เรน , กัมพูชา , แคนาดา, จีน , เดนมาร์ก , อียิปต์, อังกฤษ , เยอรมนี, อินเดีย , อิตาลี , ญี่ปุ่น, เกาหลี, มาเลเซีย , นิวซีแลนด์ เป็นต้น สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ผลไม้แช่แข็ง, เนื้อไก่, ข้าว, น้ำอัลคาไลน์, ปลาทูน่ากระป๋อง, ว่านหางจระเข้, ผลไม้, น้ำผัก, ผลไม้กระป๋อง, ผักกระป๋อง, สับปะรด, ข้าวโพดฝักอ่อน, มะละกอ, ปลา, เครื่องดื่ม, เครื่องแกง, อาหารสำเร็จรูป และนม

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในภาพรวมมีผู้เข้าร่วมงานราว 130,000 ราย แบ่งเป็นภาคเอกชนและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารจำนวน 32,605 ราย หรือ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 13.9% แบ่งเป็นนักธุรกิจไทย 26,211 ราย เพิ่มขึ้น 15.02% และนักธุรกิจต่างประเทศ 6,394 ราย เพิ่มขึ้น 9.5% ขณะที่ผู้บริโภคทั่วไปมีจำนวนราว 100,000 ราย ในจำนวนนี้มียอดขายปลีกภายในงาน( 23 - 24 พ.ค.58) กว่า 90 ล้านบาท

“จากการสอบถามภาคเอกชน ได้รับคำตอบว่า การจัดงานอยู่ในระดับความดี รวมถึงยอดคำสั่งซื้อและจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นมาก ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันระหว่างกรมฯ หอการค้าไทยและผู้จัดงานโคโลญเมสเซ จากเยอรมณี ดังนั้นการจัดงานในปี 2559 จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการจองพื้นที่จัดแสดงไว้แต่เนิ่นๆ เพราะพื้นที่จองเต็มเร็วมาก ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ditp.go.th” นางนันทวัลย์ กล่าวและว่า สำหรับกลุ่มสินค้าและบริการจะยังจัดเป็นโซน ได้แก่ โซนอาหารและเครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูปอาหารพร้อมรับประทาน ผลิตภัณฑ์เนื้อและสัตว์ปีกอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องปรุงรส ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ กาแฟและชา ขนมและอาหารขบเคี้ยว เป็นต้น โซนบริการจัดเลี้ยงและธุรกิจบริการด้านอาหาร เทคโนโลยีอาหาร ค้าปลีกและแฟรนไชส์

ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารให้สามารถแข่งขันและเป็นผู้นำได้ในตลาดโลก กรมฯได้รับนโยบายจากกระทรวงพาณิชย์ โดยเร่งรัดการทำตลาดเชิงกลยุทธ์ ช่วยหาช่องทางเปิดตลาดใหม่ ตลอดจนการส่งเสริมผู้ผลิตไทยให้เน้นการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มและการพัฒนาตราสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ ซึ่งมุ่งหวังให้คนทั่วโลกนึกถึงประเทศไทยเมื่อกล่าวถึงสินค้าเกษตรและอาหาร และเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้านอื่นที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้อง กระทรวงพาณิชย์มีแผนเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้า ผ่านการเจรจาเชิงรุก เพื่อเปิดตลาดและลดอุปสรรคทางการค้าภายใต้กรอบการเจรจาระดับต่างๆ ควบคู่ไปกับการร่วมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น

สำหรับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเทคโนโลยีและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่ง กรมฯมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าอุตสาหกรรมอาหารของไทยมีความพร้อมเต็มที่ ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านสินค้าอาหารหลากหลายประเภทที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบการไทยมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมอาหารในรูปแบบใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสโดยการสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางการค้ากับนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาล “ครัวไทยสู่โลก : Kitchen of the World” ได้อย่างแน่นอน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ