นายกรัฐมนตรีมอบเงินบริจาค 4 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเนปาล

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 2015 10:28 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล จำนวนทั้งสิ้น 4,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ แก่รัฐบาลเนปาล และองค์การระหว่างประเทศ

วันนี้ (4 มิ.ย.58) เวลา 11.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล จำนวนทั้งสิ้น 4,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ แก่รัฐบาลเนปาล และองค์การระหว่างประเทศและหน่วยงานช่วยเหลือโดยตรง 3 หน่วยงาน ดังนี้

1) รัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ผ่าน นายขคนาถ อธิการี (Mr. Khaga Nath Adhikari) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2) International Flash Appeal for Nepal ของ United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs (UN OCHA) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

3) องค์การอนามัยโลก (WHO) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

4) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์ดอลลาร์สหรัฐ

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความเสียใจอีกครั้งต่อรัฐบาลและประชาชนชาวเนปาลที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงอาคารบ้านเรือนและสถานที่สำคัญๆ ที่เป็นมรดกโลกได้รับความเสียหาย และยืนยันความพร้อมของไทยที่จะให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลและประชาชนชาวเนปาล ซึ่งถือเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมายาวนาน ทั้งนี้ ได้มอบเงินช่วยเหลือ สิ่งของบรรเทาทุกข์ ยาและเวชภัณฑ์ รวมทั้งส่งทีมแพทย์ และ rescue team อีกทั้งยังฝากความห่วงใยไปถึงประชาชนชาวเนปาล ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว และเสนอว่าควรจัดลำดับก่อนหลังในการบริหารจัดการ ฟื้นฟู ซ่อมแซม สิ่งปลูกสร้าง ตลอดจนให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อที่จะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสถานการณ์เช่นนี้ ทั้งนี้องค์กรระหว่างประเทศควรที่จะมีบทบาทสำคัญในการให้ความร่วมมือเพื่อให้การช่วยเหลือด้วย

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย ได้แสดงความ ขอบคุณประเทศไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่เนปาลมาอย่างต่อเนื่อง มีการเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือชาวเนปาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชินีนาถได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ซึ่งถือเป็นมหากรุณาธิคุณสูงสุด และชาวเนปาลรู้สึกซาบซึ้งใจต่อน้ำใจไมตรีของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ