นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีชี้แจงผลงานรอบ 1 ปี ต่อ สนช.-สปช.

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 2015 10:30 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีชี้แจงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของรัฐบาลต่อ สนช.-สปช. ระบุขอให้ สปช.นำแนวทางปฏิรูปของรัฐบาลไปปฏิบัติ แจงใช้มาตรา 44 ให้ทำงานได้มากขึ้น เดินหน้าแก้ไขปัญหาทุกอย่าง พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

วันนี้ (4 มิ.ย.58) เวลา 13.30 ที่อาคารรัฐสภา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำรองนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล นายวิษณุ เครืองาม นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ และคณะรัฐมนตรี ชี้แจงผลการดำเนินงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในโครงการสัมมนาระหว่าง สนช. และ สปช. ซึ่งมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการสัมมนา โดยนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงผลการดำเนินงานของรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ว่า รัฐบาลกำลังทำตามโรดแมปที่วางไว้ โดยขณะนี้อยู่ในโรดแมปช่วงที่ 2 มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว มีรัฐบาลและมี คสช. ร่วมเป็นส่วนสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล มีมาตรา 44 เป็นกฎหมายเพื่อบูรณาการ ให้รัฐบาลมีอำนาจเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ให้สามารถทำงานได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะใช้มาตรา 44 ได้ ซึ่งในระหว่างนี้ถ้าจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 จะออกเป็นคำสั่ง คสช. ก่อน โดยขอให้ สปช. นำแนวทางปฏิรูปที่รัฐบาลวางไว้ไปทำ ไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่ ขอให้ฟังว่ารัฐบาลได้ทำไปถึงไหนแล้ว บางเรื่องต้องทำทันที ถ้าจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ก็ต้องใช้

“ผมสั่งทำใน ครม. แล้วจะทำกันจบพรุ่งนี้ ไม่ใช่เลย ทุกกระทรวงก็ต้องไปตั้งคณะกันมา ตอนนี้ต้องบูรณาการกันข้ามกระทรวง เพราะฉะนั้นอย่ามารอเวลาว่าประชุม ผมสั่งการไปเสร็จ ครม. สั่งการไปเสร็จแล้ว แล้วกลับมาคราวหน้าประชุมใหม่ มาถามใหม่ว่าแล้วอย่างไรกันต่อ ไม่ใช่ ต้องไปทำแนวทางในการปฏิบัติ แปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติแล้วมาขออนุมัติ รัฐบาลก็จะสั่งการให้เป็นไปตามนั้น ถ้าต้องใช้มาตรา 44 ก็ใช้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แต่ละกระทรวงต้องไปจัดลำดับความเร่งด่วนในงานที่ทำ และในส่วนของพื้นที่ กรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ คสช. จะเข้าไปขับเคลื่อน บูรณาการด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าฯ มีอำนาจบูรณาการทุกส่วนราชการในจังหวัด ฉะนั้นถ้าผิดพลาดตรงไหน ผู้ว่าฯ เป็นพระเอก เป็นผู้รับผิดชอบคนแรก ต้องรู้ทุกเรื่องทั้งเรื่องทุจริตผิดกฎหมาย ความเป็นอยู่ของประชาชน ราษฎร การเกษตร แล้วทุกกระทรวงต้องร่วมมือ ไม่ใช่ของใครของมัน โดยนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการคะแนนเสียง ไม่ต้องไปทำอะไรให้เกิดนิยมชมชอบ ให้ไปทำงานที่สั่งมาแล้วให้เกิดการบูรณาการในพื้นที่ให้ได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องข้อห่วงใยว่า ในระหว่างที่เราทำงานอยู่นี้ เราได้รับการยอมรับจากต่างประเทศพอสมควร จะเห็นว่ายอดการค้าการลงทุนสูงขึ้น แต่มูลค่าของสินค้าลดลงตามกระแสโลก ตามความเข้มแข็งของเรา เพราะต้นทุนการผลิตเราสูงมาก ถ้าเรายังคำนึงถึงราคาขายอย่างเดียว จะไปไม่ได้ จึงต้องขอให้ประชาชนคำนึงถึงการลดต้นทุน เพื่อจะลดราคาขายลง ให้อยู่ได้ด้วยความพอเพียง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องขับเคลื่อนตามแนวทางและยุทธศาสตร์เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความสงบเรียบร้อย และนำไปสู่ความยุติธรรมโดยในรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น ให้ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) เชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยเพื่อความปรองดอง สร้างความเข้าใจกับทุกฝ่าย ทุกเรื่องให้มารายงานให้ตนทราบ เพื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และมอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปแก้ไข ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ติดตามการทำงานของ สนช. สปช. และติดตามข่าวสารทุกอย่าง ทั้งดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ อ่านหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เพื่อจะได้ทราบว่าประชาชนต้องการอะไร จะได้ไม่หลงทาง ส่วนเรื่องการปฏิรูป ถ้าไม่ทำก็จะกลับไปสู่วังวนเดิม แต่ถ้ามีการปฏิรูปทุกคนต้องร่วมมือกัน สิ่งที่จะทำ ทุกคนต้องมีความพึงพอใจและให้ความเห็นชอบ ถ้ายังขัดแย้งกันอยู่ก็ไปไม่ได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ที่ต่างประเทศมาพูดเรื่องรัฐธรรมนูญ ก็เห็นว่าเราเริ่มเดินหน้าแล้ว วันนี้ใครผิดหรือถูกก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความปรองดอง แต่การปรองดองจะให้ยกโทษทั้งหมดนั้นใช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็ไม่ใช่การปรองดอง เพราะการปรองดองคือการเจอหน้ากัน ทักทายกัน ครอบครัวคุยกันได้ ไม่มีระเบิด ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง จะให้มีการปรองดองโดยการนิรโทษกรรมเป็นคนละเรื่อง ทุกเรื่องต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทำให้ทุกอย่างเดินหน้า อย่างไรก็ตาม โลกทั้งโลกไม่มีอะไรเท่าเทียมกัน แต่กฎหมายจะทำให้คนเท่าเทียมกันได้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ