วท. ร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในงาน รู้ก่อนคลิ๊ก คิดสักนิดก่อนใช้อินเตอร์เน็ต

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 17:48 —สำนักโฆษก

วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สป.วท. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ศท.) ได้จัดงานสัมมนาเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ ภายใต้ชื่องาน “รู้ก่อนคลิ๊ก คิดสักนิดก่อนใช้อินเทอร์เน็ต” เพื่อเสริมสร้างความตระหนักความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศให้กับบุคลากรภายใน สป.วท. และหน่วยงานในสังกัด วท. และเพื่อลดผลกระทบ ความเสี่ยงที่เกิดจากบุคลากร โดยเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจในการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างปลอดภัย

ปัจจุบัน ผู้ใช้งาน ICT ทั้งจากภายในและจากภายนอกองค์กร มีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัวในสถานที่ทำงาน (Bring Your Own Device: BYOD) มากขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางที่ทำให้ระบบสารสนเทศขององค์กรตกอยู่ในความเสี่ยงต่อภัยคุกคามด้านสารสนเทศที่มีความซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น ไม่เพียงส่งผลกระทบในเชิงความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศขององค์กร แต่ยังส่งผลกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย หากองค์กรไม่มีการป้องกันรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ (IT Security) และเสริมสร้างการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศให้กับบุคลากรในองค์กร ระบบสารสนเทศอาจได้รับผลกระทบหรือเกิดความเสียหายจากภัยคุกคามด้านสารสนเทศและช่องโหว่ในระบบสารสนเทศ (Vulnerability) รวมทั้งภัยซึ่งเกิดจากบุคลากรขององค์กรขาดความพร้อมในการบริหารจัดการหรือใช้งานเทคโนโลยีขาดประสบการณ์ความรู้ ความชำนาญ ความตระหนัก ไม่เข้าใจ หรือเพิกเฉย ซึ่งอาจมีสาเหตุจากบุคลากรไม่มีความเข้าใจหรือไม่เห็นความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศขององค์กร

นอกจากนี้ ยังมีภัยซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกองค์กร เช่น การโจมตีจากผู้ไม่ประสงค์ดี ภัยธรรมชาติ ช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ที่องค์กรใช้งาน เป็นต้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาใช้งานเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนการปฏิบัติงาน และประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งภายในและภายนอกองค์กร จึงได้จัดงานสัมมนาเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ ภายใต้ชื่องาน “รู้ก่อนคลิ๊ก คิดสักนิดก่อนใช้อินเทอร์เน็ต” ครั้งนี้ขึ้น โดยจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 12.00 น. ซึ่งภายในงานจะมีการแบ่งปันประสบการณ์การใช้งานในโลกอินเตอร์เน็ตที่มีความเสี่ยงพร้อมแนวทางในการป้องกันภัยคุกคามต่างๆ กิจกรรมเกมส์ประจำบูธ และกิจกรรมแจกของรางวัลที่สร้างสีสันให้ภายในงานครั้งนี้ด้วย

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวโดย : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร. 02 333 3727-3732 โทรสาร 02 333 3834

E-Mail : pr@most.go.th, facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ