นายกรัฐมนตรีเปิดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 2015 11:15 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเละกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2558” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (5 มิ.ย. 58) เวลา 09.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2558” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณผู้มาร่วมงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2558” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันนี้ ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ซึ่งยังไม่สามารถแก้ไขให้หมดไปได้ วันนี้จึงถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทุกภาคส่วนของเราจะมาร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ในการดูแล ป้องกัน แก้ไขและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่ช่วยกำกับดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พุทธศักราช 2551 อย่างเต็มกำลัง และขอขอบคุณรัฐมนตรี ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่านในทุกพื้นที่จังหวัดของไทย ที่ได้ช่วยนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในทุกระดับ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างยั่งยืน

ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพการเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของการลดความเชื่อมั่นในการค้าขายหรือส่งออกของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ภาคเศรษฐกิจได้ผลกระทบตามไปด้วย แต่ปัจจัยสำคัญที่ต้องตระหนักมากที่สุดคือหลักมนุษยธรรมที่ทำให้ภาพรวมของประเทศเสียหาย ทั้งในด้านสังคม ความรุนแรง และอื่นๆ ตามมา เราจึงจะต้องดูแลและปราบปรามอย่างจริงจัง

รัฐบาลตระหนักดีถึงภัยของการค้ามนุษย์ นับตั้งแต่วันที่แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 จึงได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ เป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องได้รับการป้องกันและแก้ไขโดยเร็ว โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังยิ่งขึ้น

รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และมุ่งมั่นขจัด “คนค้าคน” ไม่ให้มีที่ยืนบนผืนแผ่นดินนี้อีกต่อไป ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นผู้มีอิทธิพลหรือเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางของการค้ามนุษย์ เพื่อให้การคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ทั้งระบบ ทั้งการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังมากขึ้น การลงโทษผู้กระทำผิด การป้องกัน การคุ้มครอง และการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรของเราทั้งองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคสื่อมวลชน ทั้งในและนอกประเทศไทย

รัฐบาลไม่ได้เน้นเพียงแต่การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ยังรวมไปถึงการจัดการแก้ไขปัญหาอื่นๆ ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกับปัญหาค้ามนุษย์ด้วย เช่น การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว การดำเนินคดีกับทุกคนที่ประกอบธุรกิจหรือใช้บริการทางเพศกับเด็ก และปัญหาขอทาน เป็นต้น โดยได้เร่งดำเนินการปรับปรุงกฎหมาย ข้อบังคับที่จำเป็น กฎกระทรวงต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และเพิ่มความเข้มงวดในการระวังตรวจสอบ ตลอดจนได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเรื่องการต่อต้านและปราบปรามการค้ามนุษย์ด้วย

นายกรัฐมนตรีหวังว่าทุกคนที่ติดตามเรื่องการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในประเทศไทย จะเห็นได้ถึงความตั้งใจและความพยายามอย่างเต็มที่ของรัฐบาล ในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ตามที่ได้แถลงนโยบายไว้ ทั้งในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเพิ่มบทลงโทษกับผู้ค้ามนุษย์ด้วยกันเอง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับสื่อลามก การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว และการจัดระเบียบคนขอทาน เช่น โครงการธัญบุรีโมเดล เพื่อแก้ปัญหาขอทานทั้งระบบ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาที่เป็นต้นเหตุของการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ดำเนินมาตรการใหม่ๆ หลายอย่าง ทั้งเรื่องการปรับปรุงกระบวนการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมยิ่งขึ้น เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นเจ้าหน้าที่ภาครัฐ หรือผู้มีอิทธิพลที่ไหนก็ตาม จะไม่ปล่อยให้คนที่กระทำผิดลอยนวล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เคยย้ำหลายครั้งว่า ใครหรือบริษัทใดที่หากินกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจะต้องไม่มีที่ยืนอีกต่อไปในสังคมไทย

ในส่วนการดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิด โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่ภาครัฐเอง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรากำลังดำเนินการอย่างจริงจังและรวดเร็วในการนำตัวผู้กระทำผิดทุกคนมาลงโทษ ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับขบวนการค้ามนุษย์หรือทุจริตคอร์รัปชัน ทั้งผู้มีอิทธิพล และบุคคลในเครื่องแบบ ที่เห็นได้จากรายงานข่าวในระยะสองสามเดือนที่ผ่านมา แน่นอนว่าบุคคลเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส แต่ผู้ที่กระทำผิดจริง จะต้องได้รับการลงโทษตามความผิดที่พวกเขาได้กระทำไว้ สังคมไทยจะดีขึ้นได้ เมื่อเราไม่สนับสนุนและไม่ปล่อยให้คนทำผิดกฎหมายมีที่ยืนในสังคมได้อีกต่อไป

การที่เรามาพร้อมหน้ากันในวันนี้ ไม่ได้แปลว่า ทุกปัญหาแก้ได้หมดแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีหวังว่าสถานการณ์การค้ามนุษย์จะดีขึ้นในปีนี้ ปัญหาการค้ามนุษย์ยังไม่สามารถขจัดให้หมดสิ้นได้ภายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน และเชื่อมโยงกับบางปัญหาที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน ทั้งเรื่องการลักลอบเข้าเมือง การทำประมงผิดกฎหมาย รวมถึงการทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ล้วนกระทบต่อความเชื่อมั่น ความมั่นคงและเศรษฐกิจของชาติ วันนี้ถือว่ารัฐบาลได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนแล้วว่า จะต้องป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจังและให้ได้ประสิทธิผล ทุกส่วนราชการจะต้องทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อลดปัญหาการค้ามนุษย์ให้มากที่สุด

รัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังข้อมูลข่าวสารจากพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทุกท่าน รวมถึงน้องๆ หลานๆ ตัวแทนเยาวชนจากทุกจังหวัด ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เพื่อตัดวงจรของการค้ามนุษย์ นายกรัญมนตรีแสดงความขอบคุณมิตรประเทศของไทยหลายๆ ประเทศที่เป็นพันธมิตรที่ดีในการร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในภูมิภาคนี้ และขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่ช่วยกันรายงานข้อมูลข่าวสารในเชิงสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง เพราะจะเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังร่วมกันทำงานหนักเพื่อกำจัดปัญหาค้ามนุษย์ให้หมดไปจากประเทศไทย

สุดท้ายนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกๆ ท่าน ทั้งระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในปีนี้ ที่ได้ร่วมกันทำงานด้วยความตั้งใจ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีคนไทยจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตื่นตัวและลุกขึ้นมาช่วยกันดูแลสอดส่อง กำจัดปัญหาค้ามนุษย์ให้หมดไปให้ได้โดยเร็วที่สุดจากประเทศไทย เพื่อเพื่อนมนุษย์ทั้งหลายและอนาคตที่ดียิ่งขึ้นของลูกหลานของเรา

นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคน ณ ที่นี้ “เชื่อมั่น สามัคคี และพร้อมที่จะก้าวเดินไปกับรัฐบาล” เพื่อขจัดขบวนการ “คนค้าคน” เอาคนผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด วันนี้รัฐบาลได้เริ่มการณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างเป็นทางการแล้วในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสั้นที่ฉายจบไปเมื่อครู่นี้ที่เราได้นำออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ และทาง social mediaขอให้ทุกหน่วยงานไปดำเนินการอย่างเข้มงวด กวดขัน จริงจัง เพราะปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นเรื่องที่ผิดหลักมนุษยธรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา และส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศในหลายด้าน ซึ่งรัฐบาลไทยได้ทำหน้าที่ตามครรลองของประชาคมโลกอย่างเต็มที่

ในปีนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้มีโครงการ “รวมใจไทย ต้านค้ามนุษย์” (Thailand AGAINST human trafficking) มีการเปิดช่องทางในการรับบริจาคเพื่อนำเงินมากระจายสู่มูลนิธิต่างๆ ที่ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน โดยจะเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 5 กันยายน 2558 ครับ สำหรับวิธีการรับบริจาคนั้น ทางโครงการฯ จะมีการจัดทำเสื้อยืดและ postcard ที่มี barcode แจก / จำหน่าย และผู้ที่ได้รับสามารถนำ barcode ดังกล่าวไปสแกนและบริจาคได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาสะพานขาว ชื่อบัญชี “รวมใจไทย ต้านค้ามนุษย์ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์” เลขที่บัญชี 021-0-17650-4

สำหรับผู้บริจาครายบุคคล หรือบริษัทใหญ่ๆ ที่มีความประสงค์สนับสนุนโครงการเพื่อสังคมร่วมกับรัฐบาลมารถเก็บสลิปหรือหลักฐานการโอนเผื่อไว้ใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ กรมสรรพากรกำลังพิจารณาให้การสนับสนุนในการลดหย่อนภาษีแก่ผู้ร่วมบริจาคทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลสำหรับการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ โดยทางหน่วยงานจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบในภายหลัง

อย่างไรก็ดี เป็นที่แน่นอนว่าผู้บริจาคทุกคนไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ค้า บริษัทต่างๆ ล้วนย่อมได้รับผลบุญกุศลจากการร่วมบริจาคในโครงการนี้ทั้งนี้ การรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ในครั้งนี้ อยากให้มีความต่อเนื่อง ไม่อยากสิ่งดีๆ เหล่านี้หายไป หวังว่าพี่น้องประชาชน ภาครัฐ และเอกชน ทุกท่านจะให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้บริจาคเงิน ให้แก่โครงการ “รวมใจไทย ต้านค้ามนุษย์” เป็นจำนวน 50,000 บาท และมอบรางวัลผู้ปฏิบัติงานดีเด่น และสื่อมวลชนที่ได้รับรางวัลในการประกวดผลงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ 2558” นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในประเด็นเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ว่า รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาและพร้อมให้ความร่วมมือกับองค์กรต่างประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และหวังว่าประชาคมโลกจะเห็นถึงความตั้งใจรัฐบาล และจัดอันดับการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ของไทย (เทียร์) ให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ