เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 2015 11:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 มิถุนายน 2558) เวลา 15.00 น. นายรูเบน ลีเวอร์มอร์ (H.E. Mr. Reuben Levermore) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงแนวทางการขยายความสัมพันธ์ในหลายมิติ ซึ่งประเทศนิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยทั้งทางด้านการค้าและการลงทุน การศึกษา รวมไปถึงด้านการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยในด้านการค้า หวังที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าให้เป็นสองเท่าตามเป้าหมายที่ได้ตกลงกันไว้ในปี 2020 อีกทั้งจะส่งเสริม joint-venture ระหว่างบริษัทไทยและนิวซีแลนด์มากขึ้นในอนาคต ตลอดจน ส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตรด้วย

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชมระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ ซึ่งนิวซีแลนด์มีคุณภาพการศึกษาที่ดี อีกทั้งยังมีนักเรียนไทยที่เข้าไปศึกษาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีเห็นว่า สิ่งที่สำคัญในระบบการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ คือ การสอนให้เห็นคุณค่าของการอ่านหนังสือ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงเรื่องการท่องเที่ยว โดยนิวซีแลนด์ ต้องการที่จะส่งเสริมให้เพิ่มเที่ยวบินระหว่างกันเพื่อหวังที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศนิวซีแลนด์ให้มากขึ้น

ในตอนท้าย ทั้งสองฝ่ายหารือถึงการจัดกิจกรรมเพื่อการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-นิวซีแลนด์ และครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์ ในปีนี้ และหวังว่าทั้งสองประเทศ รวมไปถึงอาเซียน จะร่วมกันผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆ ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ในทุกมิติในแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ