กระทรวงมหาดไทย จับมือ ตำรวจปราบยาเสพติดเร่งจัดระเบียบสังคมรอบสถานศึกษาป้องกันกลุ่มเสี่ยงนักเรียน นักศึกษา นำร่อง 88 แห่งทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 2, 2015 16:24 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 58 นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองได้จัดทำโครงการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการป้องกันยาเสพติดเพื่อควบคุมพื้นที่เสี่ยงหรือปัจจัยเสี่ยงในสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเนื่องจากกระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ว่าในปี 2558 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้จัดทำโครงการจัดระเบียบสังคมรอบสถานศึกษาเพื่อจัดระเบียบสังคมเกี่ยวกับหอพัก สถานบริการ สถานบันเทิง ร้านเกมส์ อินเทอร์เน็ต แหล่งมั่วสุมอบายมุขต่างๆ รอบสถานศึกษา ซึ่งจะนำร่องในสถานศึกษาจังหวัดละ 1 แห่ง 76 จังหวัดและในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล รวมทั้งสิ้น 88 แห่ง กำหนดพื้นที่ควบคุมรอบสถานศึกษา ระยะห่างประมาณ 1 กิโลเมตร โดยขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการการจัดระเบียบสังคมรอบสถานศึกษาตามโครงการดังกล่าว ร่วมกับ โครงการจัดระเบียบสังคมของกระทรวงมหาดไทย

ดังนั้น เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงาน ในการจัดระเบียบสังคม โดยเฉพาะในพื้นที่รอบสถานศึกษาให้เป็นสังคมที่ปลอดยาเสพติด กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด ทุกจังหวัด บูรณาการเป้าหมายสถานศึกษาในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับสถาบันอุดมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษาเป็นอันดับแรก และบูรณาการแผนการทำงาน ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อให้การดำเนินการในระดับพื้นที่จังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่กำหนด เกิดการบูรณาการร่วมกันในการป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ให้ปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุขอื่นๆ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้ภาคประชาชน และเป็นการกระตุ้นหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน กระทรวงมหาดไทยยังได้จัดโครงการประกวดหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด ประเภทหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีระดับปัญหามากในปี 2558 ระดับจังหวัด โดยมีเป้าหมายดำเนินการในหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีปัญหายาเสพติดระดับมาก จำนวน7,976 หมู่บ้านมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาหมู่บ้าน ที่มีการแก้ไขปัญหายาเสพติดมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยพิจารณาจากการปรับสถานะจากหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีปัญหารุนแรงระดับมาก ให้เป็นหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีปัญหาระดับปานกลางหรือระดับน้อยหรือไม่มีปัญหา โดยประเมินจากการแก้ไขปัญหาที่มีความชัดเจนตั้งแต่การบำบัดรักษา การติดตามผู้ผ่านการบำบัด และการช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ซึ่งจะเป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการสร้างชุมชนที่เข้มแข็งให้แก่หมู่บ้าน/ชุมชนอื่นต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กระทรวงมหาดไทย พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยเกิดความต่อเนื่องและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยา การป้องกันกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด เพื่อสร้างชุมชนและสังคมไทยให้เข้มแข็งปลอดยาเสพติดอย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ