ก.แรงงาน เร่ง สร้างผู้เชี่ยวชาญคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมรับ AC

ข่าวทั่วไป Tuesday June 2, 2015 16:30 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน จับมือ สิงคโปร์ เร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญคุณวุฒิวิชาชีพอ้างอิงอาเซียน วางแผนต่อยอดพัฒนาเป็นวิทยากรขยายจำนวน ช่วยพัฒนา จนท.ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศให้มีความรู้ มาตรฐานวิชาชีพแรงงานไทยเป็นที่ยอมรับ เป็นสากล เทียบเท่ามาตรฐานโลก พร้อมเข้าสู่ประชาอาเซียนปลายปี 58

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการเปิดโครงการการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน ว่ากระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับ Singapore Polytechnic International โดยการสนับสนุนของ Temasek Foundation ประเทศสิงคโปร์ ในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีความเชี่ยวชาญด้านกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน เพื่อให้สามารถดำเนินการเทียบเคียงมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและวุฒิอื่นๆ ภายใต้กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework :NQF) กับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (ASEAN Qualifications Reference Framework:AQRF) และจะได้ต่อยอดพัฒนาเป็นวิทยากรขยายจำนวน ช่วยพัฒนาเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศให้มีความรู้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคุณวุฒิวิชาชีพ สร้างมาตรฐานวิชาชีพแรงงานไทยให้เป็นที่ยอมรับ เป็นสากล เทียบเท่ามาตรฐานโลก ซึ่งเป็นกลไกที่จะอำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงกรอบคุณวุฒิแห่งชาติของประเทศต่างๆ ในอาเซียน เนื่องจากแต่ละประเทศในอาเซียนมีระบบการศึกษาแตกต่างกันและการกำหนดวุฒิการศึกษาและผลสัมฤทธิ์จากเรียนรู้ก็ไม่เหมือนกัน จำเป็นต้องสร้างความโปร่งใสในการเทียบเคียงคุณวุฒิระหว่างกันโดยเฉพาะเมื่อเปิดประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและเคลื่อนย้ายแรงงานมีฝีมือเสรี

“การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AC) ความเป็นหุ้นส่วนและการแข่งขันมาพร้อมๆกัน ประเทศใดมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า ประเทศนั้นย่อมได้เปรียบ ทำอย่างไรให้คนไทยได้รับการพัฒนาให้มีฝีมือมากยิ่งขึ้นไป เพราะการพัฒนาประเทศในภาพรวมเราต้องมีการพัฒนากำลังแรงงานให้มีความสามารถ ทำอย่างไรที่จะให้คนไทยก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้างานที่ต้องมีความรู้ความสามารถ มีความรู้การบริหารงานบุคคล และมีทักษะด้านภาษา ปัจจัยเหล่านี้จะนำไปสู่มาตรฐานการเป็นผู้บริหารได้ ขณะนี้กระทรวงแรงงานกำลังพยายามทำอยู่โดยการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ปลายปี 58 นี้ จึงน่าจะมีความพร้อมเข้าสู่ AC” รัฐมนตรีแรงงาน กล่าว

สำหรับการดำเนินโครงการนี้ เป็นการพัฒนาเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ อาทิ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สภาการศึกษา สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักคณะกรรมการอุดมศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียนและการเชื่อมโยงกับคุณวุฒิต่างๆของไทย ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือเสรี มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี นับแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2558-2560 ซึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงาน รวม 8 กิจกรรม

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ