นายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมคารวะนายโทนี่ ตัน เค็ง ยัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2015 14:46 —สำนักโฆษก

ภายหลังเดินทางถึงสาธารณรัฐสิงคโปร์ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์ (Istana) จากนั้นนายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมคารวะนายโทนี่ ตัน เค็ง ยัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์

วันนี้ (11 มิถุนายน 2558) เวลา 15.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ ห้อง West Drawing Room ชั้น 2 ทำเนียบประธานาธิบดีฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะนายโทนี่ ตัน เค็ง ยัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการสนทนา ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่ประธานาธิบดีสิงคโปร์ได้มีสาส์นทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปทรงร่วมงานเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีการก่อตั้งสิงคโปร์ในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๘ และขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีลีที่ได้มีหนังสือเชิญผมเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผมเป็นผู้แทนพระองค์เข้าร่วมพิธีดังกล่าว และผมยินดีตอบรับคำเชิญของท่านนายกรัฐมนตรีลีเข้าร่วมงานในฐานะผู้แทนรัฐบาล

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับ และแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายลี กวน ยู อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าหลักการและแนวทางการพัฒนาประเทศที่นายลี กวน ยู ได้วางรากฐานไว้อย่างมั่นคง จะส่งผลให้สิงคโปร์มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในอนาคต

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมบทบาทของประธานาธิบดีสิงคโปร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าจนถึงปัจจุบันเป็นอย่างมาก

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การเยือนในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงปีที่ครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาสิงคโปร์ และครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยหวังว่าการเยือนในครั้งนี้จะเป็นการยืนยันถึงความเป็นหุ้นส่วนที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวแสดงความยินดีกับสิงคโปร์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน SEA Games ครั้งที่ 28

ความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สิงคโปร์มีความใกล้ชิดและครอบคลุมรอบด้าน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสิงคโปร์ที่ได้ถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอย่างสมพระเกียรติในการเสด็จฯ เยือนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้สิงคโปร์มองว่า ไทยมีความสำคัญอย่างมาก ทั้งในแง่ทวิภาคี และต่อภูมิภาค ซึ่งสิงคโปร์มุ่งมั่นรักษาความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และยาวนาน

สถานการณ์การเมืองไทย นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ขณะนี้ไทยกลับมามีเสถียรภาพและความมั่นคง และรัฐบาลกำลังดำเนินตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยประธานาธิบดีกล่าวเชื่อมั่นในเสถียรภาพของไทย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดปัจจุบัน

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ