เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2015 14:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 มิ.ย. 2558) เวลา 13.30 น.นายรอล์ฟ เพเทอร์ กอทท์ฟรีด ชุลเซอ (H.E. Mr. Rolf Peter Gottfried Schulze) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องนารี 1 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

เอกอัครราชทูตเยอรมนีแสดงความขอบคุณที่ได้พบรองนายกรัฐมนตรีในวันนี้ และยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-เยอรมนีดำเนินไปอย่างราบรื่นและใกล้ชิดมาโดยตลอด รองนายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมบทบาทสำคัญของเอกอัครราชทูตในการกระชับความสัมพันธ์ไทย – เยอรมนีให้ใกล้ชิดมากขึ้น ตามที่เอกอัครราชทูตได้ริเริ่มร่วมมือต่างๆอย่างสร้างสรรค์แล้วนั้น ไทยแสดงความมุ่งมั่นในการสานต่อการประสานงานกับเอกอัครราชทูตที่จะเข้ารับตำแหน่งใหม่เพื่อยกระดับความร่วมมือที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น และเสริมสร้างกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีต่อเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีในการรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำสาธารณรัฐชิลีอีกด้วย

รองนายกรัฐมนตรียืนยันความสัมพันธ์ที่ราบรื่นระหว่างทั้งสองประเทศ และแสดงความขอบคุณที่เยอรมนีมีความเข้าใจอันดีและติดตามพัฒนาการทางการเมืองของไทยมาโดยตลอด พร้อมย้ำว่าไทยมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองและการมีส่วนร่วมในกระบวนการการปฏิรูปของไทย โดยมุ่งหมายสู่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อาทิ การเสวนาการบรรยายเรื่องระบบการเลือกตั้งของเยอรมนีให้แก่ไทย และการจัดการเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการของผู้แทนระดับสูงของเพื่อศึกษาดูงานระบบการเลือกตั้งของเยอรมนี

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาทวิภาคี เยอรมนีมีความตั้งใจในการร่วมพัฒนาอาชีวศึกษาด้วยเหตุที่รัฐบาลเยอรมนีได้ความสำคัญเกี่ยวกับการอาชีวศึกษาภายในประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแลกเปลี่ยนความรู้ การฝึกอบรม การจัดการหลักสูตร ข้อสอบวัดผล ในอนาคต ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันความร่วมมือด้านอาชีวศึกษา ซึ่งจะทำให้เยอรมนีมีบทบาทที่โดดเด่นยิ่งขึ้นในไทยและภูมิภาค เนื่องจากสาขาดังกล่าวช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของไทยและเพิ่มโอกาสการทำงาน ความร่วมมือในกรอบอาชีวศึกษาระบบทวีภาคีไทย-เยอรมนี และจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาทักษะและคุณภาพแรงงานฝีมือไทย ตลอดจนเสริมสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์การลงทุนของเยอรมนีในระยะยาว

ในตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความพร้อมในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเยอรมนี ในการลดการพึ่งพาพลังงานหลักและให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมนโยบายการปฏิรูปด้านพลังงานของเยอรมนี ซึ่งขณะนี้มีสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ทั้งหมดในประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ