นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทย ระหว่างการเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2015 14:49 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 มิถุนายน 2558) เวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงแรมที่พัก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงผลสำเร็จการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ รวมถึงเพื่อสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศถึงสถานการณ์โดยรวมภายในประเทศ

ปีนี้ถือเป็นปีสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-สิงคโปร์ และครบรอบ 50 ปีการสถาปนาประเทศสิงคโปร์ ซึ่งประธานาธิบดีสิงคโปร์ได้มีสาส์นทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปทรงร่วมงานเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าวของการก่อตั้งสิงคโปร์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์เข้าร่วมพิธีดังกล่าว ในฐานะผู้แทนรัฐบาล

นอกจากนี้ยังเป็นวาระมหามงคลในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา รวมทั้งอยู่ในระหว่างที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน SEA Games ครั้งที่ 28 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

การเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีสิงคโปร์ โดยได้เชิญประธานาธิบบดีเยือนไทย ในฐานะพระราชอาคันตุกะ รวมทั้งได้หารือถึงความสัมพันธ์ระดับราชวงศ์ ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในการประชุม Leaders' Retreat นั้น นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้พบกันอย่างเป็นทางการมาแล้ว 2 ครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและสมเกียรติ

โดยนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้พูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงปัญหาและทางแก้ไข โดยจะต้องนำไปสู่ข้อปฏิบัติให้ได้ในที่สุด โดยในโอกาสนี้ไทยและสิงคโปร์ได้มีการลงนามความตกลง 4 ฉบับ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะในปีนี้เป็นปีที่จะรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ในด้านการค้าและการลงทุน ประเทศสิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับ 2 และเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ไทยและสิงคโปร์มีศักยภาพที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุน และสนับสนุนการเป็นประชาคมอาเซียนและความเชื่อมโยงในภูมิภาค รวมถึงแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศและอาเซียน ซึ่งรัฐบาลไทยมีนโยบายปรับโครงสร้างการเกษตร ลดต้นทุนการผลิตทั้งในและต่างประเทศ การท่องเที่ยวทางเรือ ที่ทางสิงคโปร์มีการเดินเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งไทยพร้อมเป็นเส้นทางการเดินเรือ เช่น สมุย ภูเก็ต ให้มีที่จอดท่าเรือน้ำลึก โดยขณะนี้ไทยมีความพร้อม 1-2 แห่ง นอกจากนี้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีการไปมาหาสู่กันมาขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่ารัฐดูแลนักท่องเที่ยวทุกประเทศอย่างดี และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ไกด์ มัคคุเทศ ที่พักให้ปฏิบัติตามกฎ

ไทยขอบคุณสิงคโปร์ที่สนับสนุนไทยในการทำหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-จีน และไทยก็พร้อมสนับสนุนสิงคโปร์ในการดำเนินหน้าที่ดังกล่าวต่อจากไทยในกลางปีนี้

ส่วนการดูแลผู้อพยพอย่างไม่ปกติ สิงคโปร์และอาเซียนพอใจและยินดีที่ไทยสามารถจัดระเบียบได้อย่างดี ทั้งนี้นากยรัฐมนตรีย้ำ ไทยมุ่งเน้นการพัฒนา

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ตอบรับคำเชิญในการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

โดยนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงภารกิจในวันที่ 2 (12 มิถุนายน 2558) ว่า จะได้มีโอกาสเดินทางไปอุทยานสวนกล้วยไม้แห่งชาติ สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมพิธีตั้งชื่อกล้วยไม้ และจะไปพบนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ และชมการแข่งขันกีฬาตะกร้อชายคู่ (รอบชิงชนะเลิศ) จากนั้นจะพบกับนักธุรกิจชั้นนำของสิงคโปร์ จำวนกว่า 20 คน ในหลากหลายสาขาอาชีพ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังได้กล่าวอวยพรให้การปฏิรูปในประเทศไทยประสบความสำเร็จโดยเร็ว

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ