สถาบันการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม มุ่งเน้นผลิตบุคลากรคุณภาพ รองรับการขยายตัวของตลาดอุตสาหกรรมการบิน

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 16:36 —สำนักโฆษก

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กระทรวงคมนาคม ครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา ปีที่ 54 มุ่งเน้นการผลิตบุคลากรคุณภาพ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและระดับโลก รองรับการขยายตัวของตลาดอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

นาวาอากาศเอก จิรพล เกื้อด้วง ผู้ว่าการ สบพ. กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ สบพ. เตรียมความพร้อมในการผลิตบุคลากรด้านการบิน ทั้งภาคพื้น และภาคอากาศเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในการก้าวสู่ปีที่ 55 สบพ. ในฐานะเป็นองค์กรหลักด้านวิชาการการบินพลเรือนแห่งแรกของประเทศ ที่มีบทบาทสำคัญในการผลิต และพัฒนาบุคลากรด้านการบินในทุก ๆ แขนงวิชาชีพอย่างครบวงจร ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ออกสู่ตลาดอุตสาหกรรมการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวนมากกว่า 25,000 คน เป็นระยะเวลากว่า 54 ปี จนได้เป็นศูนย์ชำนาญพิเศษด้านกิจการบินของประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง สบพ. ได้พัฒนาหลักสูตร Communication Procedures for Airside Operations : STP/179/xyz/COM OPS/AIR PRO ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของ ICAO และสามารถผ่านการประเมินให้เป็นสมาชิกโครงการ TRAINAIR PLUS ประเภท Full Member โดยได้รับประกาศนียบัตรรับรองในการประชุมสัมมนา Global Aviation Training and TRAINAIR PLUS Symposium ณ กรุงดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ เมื่อเดือนมีนาคม 2558 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีประเทศที่ผ่านการรับรองเป็นสมาชิกประเภท Full Member จำนวน 29 ประเทศ โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีจำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย และไทย สำหรับสิทธิประโยชน์ของสมาชิกประเภท Full Member จะสามารถนำชุดการฝึกอบรมมาตรฐาน (STPs) ที่พัฒนาขึ้น โดยกลุ่มประเทศสมาชิกมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับการฝึกอบรมของแต่ละประเทศได้ อีกทั้งสามารถนำหลักสูตรฝึกอบรมของหน่วยงานที่เป็นสมาชิกมาประยุกต์ใช้ได้อีกทางหนึ่ง และสามารถพัฒนาหัวข้อในการบรรยายของตนตามรูปแบบของ TRAINAIR PLUS รวมถึงการให้การรับรองชุดการฝึกอบรมมาตรฐานอีกด้วย

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ