นายกรัฐมนตรีคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เฉพาะกิจ) ครั้งที่ 2/2558

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2015 15:34 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เฉพาะกิจ) ครั้งที่ 2/2558

วันนี้ (19 มิ.ย. 58) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เฉพาะกิจ) ครั้งที่ 2/2558 โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี พลอากาศ เอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมว่า ธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายในการให้ความช่วยเหลือ และกำหนดกรอบระยะเวลาให้ชัดเจน พร้อมศึกษาข้อมูลของธุรกิจ SMEs อย่างละเอียด เพื่อง่ายต่อการสนับสนุนของรัฐบาล และง่ายต่อการพิจารณาให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ โดยให้แยกประเภทของธุรกิจ SMEs ออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ 1. ธุรกิจ SMEs ที่มีความเข้มแข็งสามารถส่งเสริมไปตลาดต่างประเทศได้ 2. ธุรกิจ SMEs ที่มีความเข้มแข็งแต่เหมาะสมภายในประเทศ 3. ธุรกิจ SMEs ที่มีศักยภาพในการประกอบการแต่การดำเนินการขาดทุน และ 4. ธุรกิจ SMEs ที่มีผลประกอบการขาดทุนแต่ยังมีเครื่องมือที่สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ส่งเสริมธุรกิจ SMEs ในระยะเร่งด่วน (4Ps) คือ 1. ความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์ SMEs ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก จังหวัดสระแก้ว จังหวัดตราด จังหวัดสงขลา จังหวัดมุกดาหาร และกรุงเทพมหานคร เพื่อให้คำปรึกษาด้านการเงิน การค้า การลงทุน รวมถึงขึ้นทะเบียนการค้าแบบครบวงจร โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้ศูนย์ SMEs เป็นศูนย์ที่มีประสิทธิภาพ คัดกรองธุรกิจ SMEs เพื่อให้ได้ธุรกิจที่มีประสิทธิภาพสามารถดำเนินการได้ และให้เกิดความเชื่อมโยงในการพิจารณาให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ 2. ความคืบหน้าการจดทะเบียนของผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs จดทะเบียนจำนวน 2,668,293 ราย ยอดขอสินเชื่อ SMEs รวม 463,213 ราย ยอดคงค้างสินเชื่อ จำนวน 5.2 ล้านล้านบาท คิดเป็น 60% ของสินเชื่อเพื่อประกอบธุรกิจ มียอดคงค้าง NPL 172 พันล้านบาท คิดเป็น 3.31% ต่อสินเชื่อ สำหรับการยื่นเสียภาษี ในปี 2557 ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ยื่นภาษีประมาณ 4.45 แสนราย ผู้ประกอบการ SMEs เฉพาะที่ใช้สิทธิประโยชน์ลดภาษี ทุนทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท ประมาณ 3.2 แสนราย ซึ่งจากการประเมินของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินว่าในไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2558 ธุรกิจ SMEs ขยายตัวร้อยละ 5.5 และคาดว่า GDP จะเติบโตอยู่ที่ 3 – 3.3 ซึ่งจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ