กรมเจ้าท่าออกกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่ 45) พ.ศ. 2558 กำหนดคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ขององค์กรที่ได้รับการยอมรับ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 12:07 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ออกกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่ 45) พ.ศ. 2558 เรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับองค์กรที่ได้รับการยอมรับ (Recognized Organization) ซึ่งเป็นการกำหนดคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ การพิจารณาให้เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เพื่อดำเนินการตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรอง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2558 และให้ดำเนินการตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรองการตรวจเรือของสมาคมจัดชั้นเรือ ที่ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 จนถึงวันก่อนวันที่กฎข้อบังคับนี้มีผลบังคับ ถือว่าเป็นการดำเนินการตามกฎข้อบังคับนี้ และให้สมาคมจัดชั้นเรือ (Classification Society) ที่ได้รับการยอมรับตามกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่ 15) พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2534 สามารถทำการตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรองต่อไปได้อีก 60 วัน นับแต่วันที่กฎข้อบังคับนี้มีผลบังคับ

องค์กรที่ได้รับการยอมรับ (Recognized Organization) หมายถึง องค์กรที่กรมเจ้าท่ายอมรับ เพื่อให้ดำเนินการตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรอง ตามข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศและพิธีสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องผ่านหลักเกณฑ์และการตรวจประเมินจากสำนักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. มีมาตรฐานตามประมวลว่าด้วยองค์กรที่ได้รับการยอมรับ (Code for Recognized Organizations) ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization ; IMO)

2. มีสถานะความเป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ ขององค์กรสถาบันจัดชั้นเรือระหว่างประเทศ (International Association of Classification Societies ; IACS)

3. มีสำนักงาน และมีเจ้าหน้าที่ตรวจเรือ (Exclusive Surveyor) อย่างน้อย 1 นาย ประจำอยู่ในประเทศไทย

นอกจากนี้ ผู้ร้องขอเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจะต้องลงนามในบันทึกข้อตกลงฝ่ายเดียว เพื่อยอมรับและผูกพันในการปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขการตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรอง ตามอนุสัญญาระหว่างประเทศและพิธีสารโดยจะต้องส่งสำเนาใบสำคัญรับรองตามข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศ พิธีสารที่ได้ออกให้แก่เรือ และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตรวจเรือให้กับกรมเจ้าท่า ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ออกใบสำคัญรับรอง รวมทั้งจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้กรมเจ้าท่าดำเนินการตรวจประเมิน สำนักงานที่ประจำอยู่ในประเทศไทย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สำหรับกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ หรือบันทึกข้อตกลงฝ่ายเดียว หรือกระทำการในลักษณะที่อาจเห็นได้ว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมเจ้าท่ามีอำนาจสั่งการ ให้แก้ไขหรือดำเนินการใด ๆ เพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด (ไม่น้อยกว่า 7 วัน) ระงับการเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับเป็นการชั่วคราว หรือการเพิกถอนการเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับ

กรณีที่เจ้าของเรือ มีความประสงค์ที่จะใช้หรือเปลี่ยนแปลงองค์กรที่ได้รับการยอมรับ ในการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรอง ให้แจ้งชื่อองค์กรที่ได้รับการยอมรับแก่กรมเจ้าท่า พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมการตรวจเรือ เพื่อออกใบสำคัญรับรองตามอนุสัญญาระหว่างประเทศและพิธีสาร ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า โทร. 0 2233 1311 – 8 ต่อ 224 หรือ 319

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ