นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเกี่ยวกับผลการหารือทวิภาคีไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Saturday July 4, 2015 17:26 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ เรือนรับรองรัฐบาลญี่ปุ่น กรุงโตเกียว

วันนี้ (4 ก.ค.58) เวลา 15.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ เรือนรับรองรัฐบาลญี่ปุ่น กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 การประชุมครั้งนี้ เป็นเป็นอีกก้าวสำคัญของความร่วมมือในภูมิภาคกับญี่ปุ่น และจัดขึ้นในช่วงสำคัญที่กำลังจะมีการรวมตัวของประชาคมอาเซียนในปลายปีนี้ ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง ครั้งที่ 6 (ACMECS) และได้ย้ำหลายประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ ทั้งการพัฒนาความเชื่อมโยงและพื้นที่ชายแดน รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

นายกรัฐมนตรีขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ประกาศจะให้ความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูง และความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นที่ต้องการสนับสนุนไทยให้เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนการเจริญเติบโตในภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมกันพัฒนารถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่รถไฟฟ้าสายสีแดงและมีแผนจะพัฒนาระบบรางให้เชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก ทั้งด้านบนและด้านล่าง ในอนาคต พัฒนาการที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ไทย - ญี่ปุ่น - เมียนมา ได้ร่วมกันลงนามความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในเมียนมา ซึ่งจะเป็นประตูเศรษฐกิจแห่งใหม่ของโลกที่เชื่อมโยงมหาสมุทรอินเดียกับแปซิฟิก ทั้งหมดนี้ จะส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลให้กับเอกชนญี่ปุ่น ซึ่งมีไทยเป็นฐานการผลิต จุดเชื่อมโยง และศูนย์กลางการกระจายสินค้าในภูมิภาค โดยไทยยืนยันจะดูแลการลงทุนของญี่ปุ่นอย่างดีที่สุด

นอกจากนั้น ไทยและญี่ปุ่นได้หารือความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร เพื่อขยายการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยมาในญี่ปุ่น โดยเฉพาะสินค้าที่ไทยมีศักยภาพและญี่ปุ่นมีความต้องการในตลาดสูง เช่น เนื้อสุกรแปรรูป น้ำตาลดิบ แป้ง และผลไม้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือร่วมกันภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น (JTEPA) และเราทั้งสองยินดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดทำเอกสารความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร

รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือในการจับคู่ทางธุรกิจ และการเพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรไทยในการผลิตสินค้าเกษตรด้วย

ในประเด็นความมั่นคง ไทย ญี่ปุ่นจะมีประเด็นความร่วมมือด้านต่างๆมากขึ้น

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะเป็นกำลังใจให้นักฟุตบอลหญิงญี่ปุ่นในรอบชิงฟุตบอลโลก วันพรุ่งนีด้วย

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ