รองนรม. วิษณุฯ เป็นประธานมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล หน่วยงาน และโครงการดีเด่นของชาติ ประจำปี 2557

ข่าวทั่วไป Tuesday July 7, 2015 13:54 —สำนักโฆษก

รองนรม. วิษณุฯ เป็นประธานมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล หน่วยงาน และโครงการดีเด่นของชาติ ประจำปี 2557

วันนี้ (7 ก.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล หน่วยงาน และโครงการดีเด่นของชาติ ประจำปี 2557 จำนวน 10 ราย

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวรายงานแล้ว รองนายกรัฐมนตรี ได้ชมวีดีทัศน์ผลงานของบุคคล หน่วยงาน และโครงการดีเด่น จำนวน 10 ราย จาก 5 สาขา พร้อมชมการแสดงหุ่นละครเล็กของคณะโจ หลุยส์ ตลอดจนมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณผลงานดังกล่าว ดังนี้

สาขาพัฒนาสังคม ประเภทบุคคล ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ เป็นผู้ริเริ่มจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ ประเภทหน่วยงาน ได้แก่ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสัตว์ที่มีจำนวนสัตว์ป่วยประเภทสัตว์เลี้ยงมากที่สุดในโลก มีทีมสัตวแพทย์ที่มีความรู้เชี่ยวชาญพิเศษสาขาต่าง ๆ พร้อมทั้งเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย

สาขาพัฒนาเศรษฐกิจ ประเภทโครงการ ได้แก่ โครงการแม่ฮ่องสอนไอทีวัลเล่ย์ โดยศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะ ด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนและครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สาขาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเภทโครงการ ได้แก่ โครงการเอสซีจี รักษ์น้ำเพื่ออนาคตของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) โดยการสร้างฝายชะลอน้ำไปแล้ว 65,440 ฝาย เพื่อสร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศ และบรรเทาภาวะโลกร้อน

สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเภทบุคคล ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิพนธ์ ฉัตรทิพากร ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งศูนย์วิจัยและฝึกอบรม สาขาโรคทางไฟฟ้าของหัวใจ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ทศศาสตร์ หาญรุ่งโรจน์ ซึ่งได้นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในฐานะผู้ประดิษฐ์คิดค้นกระดูกข้อเท้าเทียมเป็นคนแรกของโลก และศาสตราจารย์เสาวภา อังสุภานิช นักวิจัยคนแรกที่ริเริ่มศึกษาสัตว์พื้นใต้น้ำในกลุ่มทาไนดาเซีย ทั้งด้านนิเวศวิทยาและอนุกรมวิธาน ตลอดจนได้ทำวิจัยเกี่ยวกับระบบนิเวศชายฝั่งทะเลสาบสงขลา

ประเภทหน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ และสถานีวิจัยพืชไร่สุวรรณวาจกกสิกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนาการผลิตข้าวโพด ข้าวฟ่าง และพืชไร่แบบครบวงจร

สาขาเผยแพร่เกียรติภูมิของไทย ประเภทบุคคล ได้แก่ นายเผ่าทอง ทองเจือ ผู้ทรงคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าไทย และพัฒนาต่อยอดผ้าทอไทยสู่ระดับสากล จนเป็นที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประเภทหน่วยงาน ได้แก่ สวนนงนุชพัทยา ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย โดยการเข้าร่วมประกวดจัดสวนในงานเชลซีฟลาวเวอร์โชว์ซึ่งเป็นงานแสดงดอกไม้ของสหราชอาณาจักรที่มีชื่อเสียงที่สุดและมีผู้เข้าชมจากทั่วโลก และได้รางวัลชนะเลิศ เหรียญทองติดต่อกัน 5 ปี โดยสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบ็ธ ได้ทรงพอพระราชหฤทัย ในการนำกล้วยไม้ไทยมาเป็นส่วนสำคัญในการจัดสวนดังกล่าว

หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังมอบรางวัลฯ สรุปความว่า ในนามของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลขอแสดงความชื่นชมกับผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทบุคคล หน่วยงาน และโครงการทั้ง 10 ราย รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ระดับชาติ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ โดยรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ได้นำคณะบุคคล ผู้แทนหน่วยงาน และผู้แทนโครงการดีเด่นของชาติที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ประจำปี 2557 เข้าเฝ้าฯ เพื่อรับพระราชทานเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติ เมื่อเช้าวันนี้ (7 กรกฎาคม 2558) เวลา 10.00 น. ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสว่า การทำความดีนั้นต้องพัฒนาทั้งความดีและผลงานให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ในนามของรัฐบาลขอแสดงความยินดีอีกครั้งหนึ่ง พร้อมให้โอกาสเผยแพร่ผลงานเหล่านั้นให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคมและเป็นต้นแบบที่ดี เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ยึดถือและปฏิบัติต่อไป อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือสื่อมวลชนควรได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ บุคคลหรือหน่วยงานที่ทำความดีและทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อแพร่กระจายความดีฯ ให้กว้างขวางสู่สังคมต่อไป

ตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ให้เกียรติถ่ายภาพร่วมกับผู้ที่ได้รับรางวัลฯ ด้วยอัธยาศัยอันดี

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ