สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้ความรู้ด้านวิชาชีพผู้ลี้ภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2015 17:37 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับ แอคเท็ด ประเทศไทย (ACTED Thailand) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อให้ความรู้ด้านวิชาชีพแก่ผู้ลี้ภัยที่พักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมี ดร.ชาญเวช บุญประเดิม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน

ดร.ชาญเวช บุญประเดิม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงการนี้มีระยะเวลา 2 ปี จัดขึ้นเพื่อร่วมมือในการจัดการฝึกอบรมวิชาชีพให้กับผู้ที่พำนักในศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย และบ้านแม่สุรินในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่พำนักใน ศูนย์พักพิงให้มีอาชีพและส่งกลับไปฝึกภาคปฏิบัติในสถานประกอบการในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อให้เกิดทักษะอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถประกอบวิชาชีพได้ รวมทั้งมีความสมัครใจกลับไปตั้งถิ่นฐานในภูมิลำเนาของผู้ลี้ภัย โดยจะเลือกวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการทักษะวิชาชีพของผู้ลี้ภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และแรงงานในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และจะได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพตาม ความเหมาะสม โดยสอศ. จะให้ความร่วมมือในการจัดการบริการด้านอาชีวศึกษา และการฝึกอาชีพ โดยจัดส่งวิทยากรไปถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้พำนักฯที่จะเป็น Trainer ในศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยมีวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราขินีแม่ฮ่องสอน เป็นสถานศึกษาหลักในการจัดฝึกอบรมวิชาชีพ และมีสถานศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐานเดียวกันอีกจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยสารพัดช่างกาญจนบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง และวิทยาลัยการอาชีพแม่สอด โดยเปิดสอน จำนวน 10 สาขาวิชา ได้แก่ การจัดการสำนักงาน การตัดเย็บเสื้อผ้า การจัดการโรงแรม ซ่อมรถจักรยานยนต์ เสริมสวย ก่อสร้าง การตกแต่งภายใน การถนอมอาหาร การจัดการธุรกิจค้าปลีก และอิเลคทรอนิกส์

นายเดวิด บราวน์ ผู้อำนวยการแอคเท็ด ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า แอคเท็ด ประเทศไทย (ACTED Thailand) เป็นองค์กรอิสระด้านมนุษยธรรมที่ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติธรรมชาติ และการพัฒนาสังคมให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสที่พำนักในศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยองค์กรจะจัดหาสถานที่ ตารางเวลาและจัด ชั้นเรียนร่วมกับวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราขินีแม่ฮ่องสอนในการฝึกอบรมวิชาชีพ ตลอดจนจัดหาทุนสนับสนุนการฝึกอบรมวิชาชีพรวมไปถึงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับประชากรในศูนย์พักพิงชั่วคราวด้วย

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

กลุ่มประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ