ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 3/2558

ข่าวทั่วไป Friday July 24, 2015 13:03 —สำนักโฆษก

ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 3/2558

วันนี้ (24 ม.ค.58) เวลา 09.30 น. ณ ตึกสินติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบ บูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 3/2558 โดยมีรัฐมนตรี คณะกรรมการ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ที่ประชุมว่า การทำงานเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์นั้นขึ้นอยู่กับการปฏิบัติงานของส่วนราชการแต่ละส่วนราชการ และต้องการให้ทุกส่วนราชการจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการปฏิบัติงาน โดยไม่ต้องการให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงาน การปฏิบัติงานที่มีความขัดแย้งให้บริหารจัดการให้ได้ ซึ่งไม่ต้องการให้ใช้อำนาจจัดการกับความขัดแย้ง แต่ให้สร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้ขัดแย้งแทน สำหรับงานเร่งด่วนที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ นายกรัฐมนตรีต้องการให้ส่วนราชการทำให้แล้วเสร็จภายในงบประมาณปี พ.ศ. 2558 – 2559

สำหรับเรื่องงบประมาณที่ได้รับอนุมัติไปแล้วนั้น ให้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณแล้วดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างถาวร โดยไม่ต้องการให้นำงบประมาณไปดำเนินโครงการ ที่ไม่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ การใช้งบประมาณต้องให้สอดคล้องกับกลุ่มงาน และส่วนราชการต่าง ๆ เช่น ท้องถิ่น ส่วนภูมิภาค ส่วนกลาง และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ข้าราชการคิดว่างบประมาณเป็นเงินของทุกคนต้องบริหารจัดการให้คุ้มค่า สร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจถึงความโปร่งใสเพื่อให้เกิดการยอมรับของประชาชน พร้อมกับให้พิจารณาศักยภาพของแต่ละพื้นที่ให้สัมพันธ์กับพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษที่รัฐบาลได้กำหนดไว้อย่างเชื่อมโยงและสอดคล้องกับศักยภาพในพื้นที่ เพื่อสร้างธุรกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และสร้างศักยภาพในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนต่อไป

โดย ในที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และหลักเกณฑ์ แนวทางการกำหนดกรอบการจัดสรรงบประมาณจังหวัดและกลุ่มประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ดังนี้ เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สำหรับงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด จำนวน 28,000 ล้านบาท (จากเดิม 18,170 ล้านบาท) ซึ่งแบ่งออกเป็นงบประมาณจังหวัด 19,600 ล้านบาท และงบประมาณกลุ่มจังหวัด 8,400 ล้านบาท

ในส่วนของงบประมาณจังหวัดจัดสรรตามองค์ประกอบ ดังนี้ 1. เฉลี่ยเท่ากัน (ร้อยละ 20)

2. จำนวนประชากร (ร้อยละ 25) 3. ผูกผันรายได้ต่อครัวเรือน (ร้อยละ 40 จากเดิมร้อยละ 45) 4. ผลิตภัณฑ์มวลรวม GDP ของจังหวัด (ร้อยละ 5) 5. คุณภาพและแผน (ร้อยละ 5) และ 6. ประสิทธิภาพในการบริหารงบประมาณ (ร้อยละ 5) ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มจังหวัดจัดสรรงบประมาณ ดังนี้ 1. เฉลี่ยเท่ากันทุกจังหวัด (ร้อยละ 50) 2. คุณภาพแผน (ร้อยละ 40 จากเดิมร้อยละ 50) 3.ประสิทธิภาพในการบริหารงบประมาณ (ร้อยละ 10)

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบปรับเปลี่ยนปฏิทินการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 โดยได้กำหนดระยะเวลาการจัดทำแผนและเสนอแผนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคม – เดือนธันวาคม 2558 ซึ่งจะทำให้ปฏิทินการจัดทำแผนฯ เร็วกว่ากำหนดประมาณ 2 – 3 เดือน เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการจัดทำแผน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งบประมาณให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เพิ่มเติมรายละเอียดการใช้งบประมาณโดยให้เพิ่มแผนการใช้จ่ายงบประมาณด้านความมั่นคงรองรับสถานการณ์ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับพื้นที่ เน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของประชาชน และองค์กรในชุมชน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการขอเปลี่ยนแปลงโครงการ การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่าย และการใช้งบประมาณเหลือจ่ายของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ปีงบประมาณ พ.ศ.2558 จำนวน 154 โครงการ งบประมาณ 240,389,126.40 บาท

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ