รองโฆษกรัฐบาลเผยไทยรู้ตัวดีว่าเราก้าวหน้าเพียงใดเรื่องค้ามนุษย์ยันเดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่องย้ำไม่ยอมให้ใครใช้ไทยเป็นทางผ่านหรือจุดแวะพักขบวนการ ชี้ผล tip report สหรัฐต้องอธิบายต่อประชาคมโลกเอง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2015 13:22 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่คงสถานะให้ไทยอยู่ในระดับ tier 3 ว่า ประเทศไทยไม่รู้สึกกังวล หรือ ท้อแท้ต่อผลการประเมินดังกล่าว เพราะประเทศไทยทราบดีว่าเราได้ดำเนินการก้าวหน้าเพียงใดต่อประเด็นนี้ โดย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้แก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้น ทั้งการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์และนำตัวเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลแล้ว กว่า 70 ราย อายัดทรัพย์ผู้อยู่ในขบวนกว่าร้อยล้านบาท และติดตามช่วยเหลือเหยื่อจากขบวนการได้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ประเทศไทยยังให้ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งยืนยันที่จะให้ความร่วมมือกับนานาชาติและองค์กรระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างมุ่งมั่นและเคารพในหลักการสิทธิมนุษยชนเพื่อให้กระบวนการค้ามนุษย์หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย

"จุดยืนที่ชัดเจนของไทยคือการไม่ยอมให้ผู้ใดใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านหรือเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และผู้กระทำผิดต้องได้รับการลงโทษ ส่วนรายงานผลการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่ออกมาของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ออกรายงาน ที่จะชี้แจงต่อประชาคมโลกให้ชัดเจนว่า เก็บรวบรวมข้อมูลจากส่วนใด และ ใช้หลักเกณฑ์ใดในการประเมิน เพื่อให้รายงานนั้นมีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานที่ยอมรับได้อย่างแท้จริง และเพื่อยืนยันว่าเป็นการดำเนินการบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยปราศจากวาระซ่อนเร้นอื่นใด"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ