นายกรัฐมนตรีเปิดงาน“อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่”

ข่าวทั่วไป Monday August 3, 2015 17:27 —สำนักโฆษก

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและทุกภาคส่วนร่วมกันจัดงาน“อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” 3 – 23 ส.ค. นี้ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องใน “วันแม่แห่งชาติ” และสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยที่ผ่านการสร้างสรรค์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน สู่อนาคตด้วยนวัตกรรม

วันนี้ (3 สิงหาคม 2558) เวลา 17.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ริมคลองผดุง กรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” โดยมีนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนกระทรวงฯ และประชาชาชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวรายงานว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย โดยที่ผ่านมามีกระทรวงต่างๆ มาจัดงานบริเวณริมคลอง ผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนที่มาร่วมงาน ได้แก่ การจัดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” งานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ งานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ตลาดน้ำวิถีไทย”(ตลาดน้ำ/ตลาดบก) และงานมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” และในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน โดยเชื่อมโยงกิจกรรมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 3 – 23 สิงหาคม 2558 เวลา 10.00-19.00 น. สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องใน “วันแม่แห่งชาติ” และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยที่ผ่านการสร้างสรรค์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน สู่อนาคตด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์ จากภูมิปัญญาไทยที่จะยกระดับในการสร้างกระบวนการพัฒนาที่มีเป้าหมายสู่ตลาดอุตสาหกรรม สร้างสินค้าคุณภาพที่ดีถูกใจผู้บริโภคต่อไปในอนาคต รวมทั้งเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาโรงงาน ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้คัดสรรสินค้าดี มีคุณภาพ ราคายุติธรรม จากผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการคืนกำไรและคืนความสุขให้คุณแม่ คุณลูก ในเทศกาลของขวัญแด่แม่ ภายใต้ชื่องาน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่”

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการงานศิลปาชีพและนิทรรศการของกระทรวงอุตสาหกรรม การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อาทิ ผลิตภัณฑ์งานเป่าแก้ว ผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาชาววัง ผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผา ผลิตภัณฑ์งานวาดภาพสีน้ำมัน ตลอดจนกิจกรรมการให้คำปรึกษาแนะนำพัฒนาธุรกิจ การพัฒนาบริหารจัดการธุรกิจ การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ การยกระดับและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม กิจกรรมการเจรจา/จับคู่ธุรกิจ โดยกระทรวงพาณิชย์ การสนับสนุนเงินทุน การทำแผนธุรกิจ โดย SMEs Bank อีกทั้ง ยังมีการจำหน่ายสินค้า “ของขวัญแด่แม่” ที่สร้างสรรค์จำแนกตามประเภทผลิตภัณฑ์เป็นรายสัปดาห์ ดังนี้ สัปดาห์ที่ 1 (3-9 ส.ค.58) ผลิตภัณฑ์ “แม่ลูกต่างวัย หัวใจอินเทรนด์” พบกับสินค้าประเภท ผ้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของประดับ กระเป๋า/รองเท้า เครื่องสำอาง สมุนไพรบำรุงผิว สัปดาห์ที่ 2 (10-16 ส.ค.58)ผลิตภัณฑ์ “คุณแม่ยุคใหม่ ใส่ใจสุขภาพ” จำหน่ายสินค้าประเภทอาหารแปรรูป อาหารเสริมสุขภาพ อาหารบำรุงคุณแม่ หลังคลอดบุตร อาหารเด็ก อาหารลดน้ำหนัก”ยิ่งกิน ยิ่งผอม”สมุนไพรป้องกันการหลุดร่วงและบำรุงเส้นผม และสัปดาห์ที่ 3 (17-23 ส.ค.58) ผลิตภัณฑ์ “บ้านสวย ด้วยมือแม่” พบกับของใช้ ของตกแต่งบ้านและของที่ระลึก เครื่องปั้นดินเผา เบญจรงค์ ผลิตภัณฑ์ทองลงหินผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ ตลอดจนมีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาย่อมเยา พร้อมมีการสาธิตและอบรมวิชาชีพต่าง ๆ ในระยะสั้น เพื่อนำไปประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานว่า การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี และขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่ช่วยกันสร้างตลาดแห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักและเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ สำหรับเดือนสิงหาคมศกนี้ เป็นเดือนมหามงคลที่ประชาชนชาวไทยจะได้แสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ และเป็นเดือนที่ประชาชนจะได้แสดงออกถึงความรัก ความกตัญญูต่อแม่ผู้มีพระคุณอันประเสริฐของทุกคน อีกทั้ง ยังมีสินค้าจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงสืบสานงานหัตถศิลป์สู่งานศิลปาชีพ ทำให้ราษฎรมีอาชีพที่มั่นคง ก่อเกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทยมาแสดงให้ชมและจำหน่าย โดยฝีมือและการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ของช่างไทยมีความโดดเด่นและมีความประณีต มีชื่อเสียงได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติ นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและประเทศชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าต่าง ๆ และส่งเสริมการใช้สินค้าในรูปแบบที่กว้างขวางขึ้นและจัดโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาลริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยมุ่งหวังให้สินค้าชุมชนมีโอกาสกระจายสินค้าในกรุงเทพฯ และในขณะเดียวกันเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้มีแหล่งขายสินค้า และพบปะผู้บริโภคโดยตรง อีกทั้งยังเป็นช่องทางการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการนำสินค้าไปแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลกได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสินค้าที่มาจากชุมชนได้รับการพัฒนาสร้างมูลค่าให้เป็นสินค้าที่สร้างสรรค์ นำสมัย มีเอกลักษณ์ ผลิตภัณฑ์หลายชนิดเป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับสากล และสามารถขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในตลาดโลกได้ ดังนั้น สินค้าเหล่านี้ยังต้องมีการพัฒนาสร้างแบรนด์ของอาเซียน แบรนด์ของประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยจะเดินข้างหน้าประเทศเดียวไม่ได้ ยังต้องอาศัยประเทศเพื่อนบ้านตามแนวคิดไทยบวก 1 ที่หากลงทุนในไทยต้องไป ประเทศเพื่อนบ้านด้วย เช่น พม่า ลาว เวียดนามอีกด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณ ทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานในวันนี้ นอกจากจะได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบวิถีไทยที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย โดยการนำจุดเด่นของประเทศออกมาเสนอและสร้างสรรค์ให้เกิดความน่าสนใจ ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะจัดงานแสดงสินค้าจากชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยที่มีคุณภาพ สร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเข้มแข็ง นำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างมั่นคงต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ