นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ส่วนราชการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย และการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยบุกรุกริมคลอง

ข่าวทั่วไป Thursday August 6, 2015 12:11 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 ส.ค. 58) เวลา 15.30 น. พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการวางมาตรการระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้งจากบ้านเรือน และอุตสาหกรรม อาทิ กำหนดให้ทุกบ้านมีบ่อดักไขมัน หรือสร้างบ่อดักไขมันให้บ้านผู้มีรายได้น้อย และกำหนดมาตรการสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้มีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยสู่แม่น้ำลำคลอง ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ได้แก่ 1. ใช้ระบบไหลเวียนน้ำในคูคลอง โดยการถ่ายเทน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้สภาพน้ำดีขึ้น 2. ระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนขนาดเล็ก จำนวน 12 แห่ง สามารถบำบัดน้ำได้ 24,800 ลบ.ม./วัน และ 3. ระบบบำบัดน้ำเสียรวมขนาดใหญ่ โครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงควบคุมคุณภาพน้ำสี่พระยา รัตนโกสินทร์ ช่องนนทรี หนองแขม ทุ่งครุ ดินแดง จตุจักร และศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 พื้นที่ 8 โครงการ ใน 21 เขตการปกครอง ได้แก่ เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ บางรัก สาธร บางคอแหลม ยานนาวา ดินแดง ราชเทวี พญาไท ปทุมวัน บางซื่อ จัตุจักร ห้วยขวาง หนองแขม บางแค ภาษีเจริญ ดุสิต ทุ่งครุ จอมทอง และราษฎร์บูรณะ สามารถบำบัดน้ำเสียได้รวมทั้งสิ้น 1,112,000 ลบ.ม./วัน โดยปริมาณน้ำเสียที่บำบัดได้จริงในปี พ.ศ. 2557 เท่ากับ 703,072 ลบ.ม./วัน

สำหรับ โครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียที่อยู่ระหว่างดำเนินการมีจำนวน 4 โครงการ คือ โครงการบำบัดน้ำเสียคลองเตย โครงการบำบัดน้ำเสียธนบุรี โครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี และโครงการบำบัดน้ำเสียบึงหนองบอน รวมทั้งระบบบำบัดน้ำเสียแบบอื่น ๆ โดยมีระบบบำบัดน้ำเสียแบบสระเติมอากาศที่บำบัดน้ำเสียจากคลอง ได้แก่ โรงควบคุมคุณภาพน้ำพระราม 9 และแบบบ่อปรับเสถียร (Stabilization Pond) ได้แก่ โรงควบคุมคุณภาพน้ำมักกะสัน อีกทั้งยังมีระบบหมุนเวียนตามธรรมชาติและระบบการใช้พืชน้ำของสวนลุมพินี และระบบบำบัดน้ำเสียที่บำบัดน้ำเสียจากขยะมูลฝอย คือ โรงควบคุมคุณภาพน้ำอ่อนนุช

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยในการพิจารณาศึกษาแนวทางจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับระบบบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำเน่าเสียในลำคลองตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องการกำหนดให้ร้านจำหน่ายอาหารทุกร้าน ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม สถานประกอบการ ห้างร้าน ภัตตาคารขนาดใหญ่มีบ่อกำจัดไขมันนั้น ทางกรุงเทพมหานครจะมีรถดูดไขมันในการให้บริการ เพื่อนำส่งเข้าโรงงานกำจัดไขมันที่อ่อนนุช และหนองแขม อีกทั้งยังรณรงค์ให้ทุกบ้านเรือนในชุมชนจัดทำบ่อดักไขมันด้วย ซึ่งการก่อสร้างบ้านในปัจจุบันจะมีการจัดทำบ่อดักไขมันรองรับอยู่แล้ว ส่วนบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกมานานจะใช้วิธีการรณรงค์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและให้ประสานงานกับภาคเอกชนที่มีโครงการช่วยเหลือสังคมเข้าไปช่วยดำเนินการ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า เร่งแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยบุกรุกริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำลำคลองอื่น ๆ โดยให้จัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้เป็นที่อยู่อาศัยทดแทน ให้ประชาชนซื้อได้ในราคาถูก และให้สร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นในการพัฒนาพื้นที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และเร่งพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ โดยกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยบุกรุกริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มีการดำเนินการสำรวจข้อมูลรวม 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนมิตตคาม 1 – 2 ชุมชนราชผา ชุมชนทับทิมร่วมใจ ชุมชนหน้าศาลเจ้า และชุมชนหน้าโรงงานไอศครีม จำนวน 300 ครอบครัว ยินยอมรื้อย้าย โดยขอสนับสนุนให้จัดหาที่อยู่ให้ใหม่ ขอค่าชดเชยและเงินค่าก่อสร้างบ้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เพื่อหาสถานที่รองรับ

ส่วนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยบุกรุกริมคลองลาดพร้าว ซึ่งแผนการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองลาดพร้าว กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบให้ดำเนินการจัดจ้าง เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 58 อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบความเหมาะสมของราคาจากสำนักงบประมาณ สำหรับแผนประชาสัมพันธ์ ผู้ว่าการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติแผนประชาสัมพันธ์โครงการแล้ว เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 58 และแผนการจัดหาที่อยู่อาศัย อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลรายละเอียดของผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อนำเข้าสู่การประชุม โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พิจารณาจัดหาที่อยู่อาศัยถาวรให้แก่ผู้บุกรุกต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์/รายงาน

ดวงฤดี/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ