พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจัดกิจกรรมผู้บริหารพบสื่อมวลชน ครั้งที่ 2/2558

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2015 13:55 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจัดกิจกรรมผู้บริหารพบสื่อมวลชน ครั้งที่ 2/2558 โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายวรเดช หาญประเสริฐ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรม เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 ณ ห้องราชดำเนิน อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินงานโครงการสำคัญของกระทรวงฯ ในปีงบประมาณ 2558 อาทิ การเร่งรัดขยายทางสายประธานเป็น ๔ ช่องจราจร (ระยะที่ ๒) ก่อสร้างทางหลวงสนับสนุนการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และยุทธศาสตร์ Logistics การแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และเมืองหลัก การสร้างถนนเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ การท่องเที่ยว การจัดทำจุดพักรถบรรทุก การปรับปรุงสถานีขนส่งผู้โดยสารในภูมิภาค การพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) ที่ท่าเรือแหลมฉบัง การพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง (ระยะที่ ๑) การปรับปรุงท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา การจัดงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า การศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) ที่ จ.กระบี่ และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี การพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 2 การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานสำหรับผู้พิการและบุคคลทั่วไป เป็นต้น

สำหรับงานที่เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนกันยายน 2558 ได้แก่ โครงการทางจักรยาน แผนปฏิบัติการทำให้คลองแสนแสบสะอาดภายใน 2 ปี การพิจารณานโยบายเปิดเสรีการบินแบบมีเงื่อนไข การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง การปรับโครงสร้างด้านการบินพลเรือนให้แล้วเสร็จ แนวทางการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย แผนปฏิบัติการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาเป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์ แห่งที่ 3 โครงการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ช่วงมีนบุรี – ศูนย์วัฒนธรรม) สีชมพู (ช่วงแคราย – มีนบุรี) สายสีม่วงใต้ (ช่วงเตาปูน – ราษฏร์บูรณะ) และสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) โครงการติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคม โครงการรถไฟทางคู่ สายประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร และการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปีงบประมาณ 2559 ภายใต้แผน 8 ปี

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จำนวน 6 สายทาง 13 โครงการ มีความคืบหน้าในการดำเนินงาน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ – บางซื่อ) ขณะนี้งานโยธาสัญญา 1–3 แล้วเสร็จ สัญญาที่ 6 ก้าวหน้า 94.92% คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนพฤษภาคม 2559 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ – ท่าพระ/หัวลำโพง – บางแค) ขณะนี้งานโยธาสัญญา 1 – 5 ก้าวหน้า 64.04% งานเดินรถอยู่ระหว่างรอความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่องรูปแบบการคัดเลือกเอกชน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนเมษายน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (แบริ่ง – สมุทรปราการ) งานโยธาสัญญาที่ 1-2 ก้าวหน้า 59.49% งานเดินรถอยู่ระหว่างกระทรวงฯ และ รฟม. เจรจากับ กทม. เป็นต้น

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ จำนวน 6 เส้นทาง โดยเส้นทางช่วงฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย และช่วงจิระ-ขอนแก่น ครม. ได้อนุมัติโครงการแล้ว ส่วนช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และช่วงนครปฐม - หัวหิน จะเสนอ ครม. ขออนุมัติโครงการในเดือนสิงหาคม 2558 รวมถึงเร่งรัดการจัดหาหัวรถจักร ขบวนรถ และแคร่บรรทุก และปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า มาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในโครงการรถเมล์ รถไฟฟรี ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 นั้น โดย ครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงฯ หาแนวทางในการช่วยเหลือค่าครองชีพผู้ที่มีรายได้น้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการต่าง ๆ รวมถึงแนวทางการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งกระทรวงฯ เตรียมเสนอ ครม. ขอขยายเวลาโครงการรถเมล์ รถไฟฟรีต่อไปอีก 3 เดือน ถึงเดือนตุลาคม 2558 เพื่อให้สามารถเตรียมการรองรับการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ทีมา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ