รัฐบาลมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จัดงาน ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 4 มุมเมือง ณ อ.ต.ก. สุวรรณภูมิ 4 – 20 ก.ย. 58

ข่าวทั่วไป Wednesday September 2, 2015 11:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2 ก.ย. 58) เวลา 15.15 น. ณ ห้องแถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย นางสาวธัญลักษณ์ เจริญปรุ รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ได้แถลงข่าวการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม สุวรรณภูมิ ซึ่งจัดขึ้น ณ อ.ต.ก. สุวรรณภูมิ เขตประเวศ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4 – 20 กันยายน 2558

ในโอกาสนี้ นางสาวปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำโมเดล “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” ไปจัดตลาดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้า SMEs สินค้าจากเครือข่ายผู้ผลิตแปรรูปที่มีคุณภาพไปจัดตลาดจำหน่ายรอบ 4 มุมเมือง ได้แก่ ตลาดปากเกร็ด (กรมชลประทาน) ตลาด อ.ต.ก. สุวรรณภูมิ (จังหวัดสมุทรปราการ) ตลาดทวีวัฒนา และตลาดคลองหลวง (จังหวัดปทุมธานี) โดยกำหนดให้มีการจัดตลาดนัดแห่งละประมาณ 15 วัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้บริโภคในรอบนอกปริมณฑล 4 มุมเมือง กรุงเทพฯ ให้มีการพบปะกับผู้ซื้อโดยตรง ส่งผลต่อการลดต้นทุนการผลิตในด้านการขนส่งและลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งการจัดตลาด 4 มุมเมือง เกิดขึ้นจากความต้องการที่จะกระจายสินค้าดีมีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมให้ประชาชนรอบนอกกรุงเทพฯ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยต่อพี่น้องเกษตรกรในทุกด้าน โดยเฉพาะการสร้างรายได้และพัฒนาอาชีพ รวมทั้งต้องการให้ประชาชนรอบ 4 มุมเมือง ได้เข้าถึงโครงการดี ๆ ของรัฐบาล

จากนั้น นางสาวธัญลักษณ์ เจริญปรุ รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ได้กล่าวถึงไฮไลท์ของตลาดคลองผดุงกรุงเกษม อ.ต.ก. สุวรรณภูมิว่า จะมีการจำลองรูปแบบตลาดสดต้นแบบ ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ และผลผลิตสินค้าเกษตรในโครงการเมืองเกษตรสีเขียว นอกจากนี้จะมีการจำหน่ายสินค้า ผัก ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์แปรรูป อาหารสด อาหารแช่แข็ง และสินค้าอุปโภคบริโภค พร้อมแสดงนวัตกรรมด้านการเกษตร การจัดนิทรรศการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) รวมทั้งมีกิจกรรมสาธิต อบรม และฝึกอาชีพ อาทิ การปรุงอาหาร การจัดสวน การปลูกผัก การจัดกระเช้าดอกไม้/ผลไม้ การจัดทำบัญชีครัวเรือน ฯลฯ และกิจกรรมด้านบันเทิงต่าง ๆ

อ.ต.ก. มีความเชื่อมั่นว่า การจัดตลาดในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตร ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการผลิตและการตลาด และเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ด้านการตลาดให้เกษตรกรนำไปพัฒนาสินค้าที่ผลิต ให้ตรงตามความต้องการและความนิยมของผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รอบเขตปริมณฑลได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกรผู้ผลิตและผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรง ที่สำคัญคือรัฐบาลต้องการสร้างตลาดแห่งใหม่ในเขตปริมณฑลด้านทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวชม และอุดหนุนสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรไทย ณ ตลาด อ.ต.ก. สุวรรณภูมิ เขตประเวศ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4 – 20 กันยายน ศกนี้ เวลา 10.00 – 20.00 น.

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ