นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 10:03 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (8 กันยายน 2558) เวลา 13.10 น. ณ บริเวณห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นสำคัญดังนี้

1. เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลได้กำหนดไว้แล้วจะต้องเดินหน้าขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ โดยจะเปิดโครงการในวันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2558 นี้ เพื่อให้สังคมและประชาชนได้รับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของรัฐบาล ซึ่งต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ และสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน ยืนยันการดำเนินมาตรการดังกล่าวไม่ใช่เป็นการทำประชานิยม ทั้งนี้ งบประมาณที่อนุมัติลงไปในพื้นที่ต้องนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้ให้กับประชาชนต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ จะมีการศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องควบคู่กับการดำเนินการไปพร้อมกัน และอาจจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาข้อกฎหมายที่ติดขัด

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลัก ๆ ของรัฐบาล คือ เงินทุนเอสเอ็มอีเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเข้ามาสู่ระบบที่ถูกต้อง และเพื่อต้องการส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคธุรกิจเอสเอ็มอี โดยต้องการ พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้มาตรการทางภาษีในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ไม่มีความเข้มแข็ง ขอให้ประชาชนอย่าเป็นกังวลเรื่องมาตรการทางภาษี

2. เรื่องสถานการณ์น้ำ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากการชี้แจงสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงสถานการณ์น้ำ โดยได้สั่งการให้มีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งต้องการให้ประชาชนทุกคนสนใจติดตามการแจ้งเตือนและการชี้แจงสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานของรัฐบาล เพื่อใช้เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปลูกพืชการเกษตรในอนาคต ลดความสูญเสียทางด้านการเกษตร ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาโดยการรวมกลุ่มสร้างความเข้มแข็งของภาคการเกษตร ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนทุน และเมล็ดพันธุ์พืชให้ในช่วงแรก พอกลุ่มเกษตรกรเข้มแข็งก็ให้นำทุนและเมล็ดพันธุ์พืชมาคืนให้กับรัฐบาล เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และลดอุปสงค์ อุปทานด้านการเกษตรให้มีความสมดุลกัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกพืชการเกษตรให้เหมาะสมกับพื้นที่และปริมาณน้ำ

สำหรับโครงการบริหารจัดการน้ำ รัฐบาลได้เร่งรัดให้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่สามารถทำได้ให้แล้วเสร็จก่อนหมดฤดูฝน โดยได้สั่งการให้รีบดำเนินการเป็นการเร่งด่วนแล้ว รวมถึงการแก้ไขปัญหาแม่น้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักจะต้องมีการบริหารจัดการให้เกิดความพอดีมีความสมดุล โดยอาจจะมีการสำรวจพื้นที่สร้างที่กักเก็บน้ำก่อนไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักต่อไป

3. เรื่องการเดินหน้าประเทศไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้รัฐบาลได้ดำเนินการปฏิรูปประเทศระยะที่สองต่อจากระยะแรกที่ได้รวบรวมปัญหาทุกอย่างมาวิเคราะห์แล้ว โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการในเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดินซึ่งจะต้องมีความชัดเจนมากขึ้น และทำงานด้านการปฏิรูป การปรองดอง และการขจัดข้อขัดแย้งควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ และต้องทำอย่างไร ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เข้าไปร่วมทำงานขับเคลื่อนไปด้วยให้เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับ

สำหรับการปฏิรูปจะนำเอาแผนปฏิรูปของสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ทำเสร็จแล้ว มาใช้ประโยชน์สู่การปฏิบัติในส่วนที่สามารถทำได้ ซึ่งอาจจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของนายกรัฐมนตรีเพื่อบูรณาการแก้ไขกฎหมายที่ติดขัดให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ให้ประสบความสำเร็จในระยะเวลาที่เหลืออยู่ ส่วนเรื่องของการปรองดองรัฐบาลได้ดำเนินการทำเรื่องปรองดองในระดับพื้นที่พอสมควร ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีการแบ่งแยกกลุ่มการเมือง ถือว่าเป็นการปรองดองด้วยใจที่ประสบความสำเร็จ โดยขั้นต่อไปของการปรองดอง รัฐบาลจะนำประเด็นปัญหาทั้งหมดที่เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และมีการพิจารณาเป็นที่สิ้นสุดแล้วมาพิจารณา ว่าจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร ซึ่งจะไม่นำเอาปัญหาที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมาพิจารณา

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ช่วงระยะเวลาที่เหลือตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว รัฐบาลไม่ได้รับประโยชน์หรือเสียประโยชน์ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่ต้องการสืบทอดอำนาจทางการเมือง แต่จะสืบทอดอำนาจของประชาชนที่ให้ความไว้วางใจแก่รัฐบาลไปสู่รัฐบาลชุดใหม่ต่อไป ซึ่งเป็นการสืบทอดอำนาจเพื่อประชาชนไม่ได้สืบทอดอำนาจเพื่อนายกรัฐมนตรี และประชาชนต้องได้รับประโยชน์ อย่างเท่าเทียม และเป็นธรรมต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ