รองโฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีย้ำ ครม.ทำงานอย่างเต็มที่เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นทุกหน่วยงานกำหนดภารกิจเป็นตัวนำในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมให้มากที่สุด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 10:04 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8ก.ย.58) เวลา 14.20 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำคณะรัฐมนตรีทุกคนให้ใช้ช่วงเวลาระหว่างที่เข้ามาทำหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่เกิดประโยชน์สูงสุด และให้แต่ละกระทรวง ทบวง กรม กำหนดงานหรือภารกิจเป็นตัวนำในการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้มีการระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน และการทำงานทุกอย่างจะต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมให้มากที่สุด พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวง ทบวง กรม ไปพิจารณาเรื่องที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ภายหลังที่ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

พร้อมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้เน้นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อร่วมมือกับรัฐบาลในการลงทุนเรื่องที่อยู่อาศัยเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในชุมชนต่าง ๆ ได้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงเป็นของตัวเอง และมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคิดหาแนวทางดำเนินการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของไทย เช่น เครื่องหนัง อัญมณี ฯลฯ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับสูงและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการนำเข้าวัตสดุต้นทุนบางประเภทจากต่างประเทศที่จะนำมาพัฒนาสินค้าเพื่อยกระดับให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นเป็นที่ยอมรับและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เช่น การส่งเสริมในมาตรการต่าง ๆ ทั้งที่เป็นภาษีและไม่ใช่ภาษี เป็นต้น

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องสำคัญ เช่น เรื่องน้ำ โดยเฉพาะเรื่องปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าเป็นห่วง ขณะที่ปัจจุบันก็อยู่ในช่วงปลายฤดูฝนแล้ว จึงต้องมีการใช้น้ำอย่างระมัดระวังและเกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด รวมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดโครงการต่าง ๆ ที่ได้มีการอนุมัติไปแล้วทั้งโครงการหาแหล่งเก็บกักน้ำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และทำความเข้าใจกับประชาชนภาคเกษตรกรรมให้เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อเรียนรู้และปรับตัวได้ทันกับสถานการณ์ดังกล่าว เช่น การปรับเปลี่ยนการทำเกษตรกรรมให้สอดคล้องกับพื้นที่โดยเฉพาะจากการปลูกพืชที่ใช้น้ำมากมาใช้น้ำน้อยลงแทน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวขอให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มกัน เพื่อรัฐบาลจะได้เข้าไปดูแลช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึงทั้งเรื่องการสนับสนุนเงินทุน เมล็ดพันธุ์พืช รวมทั้งให้มีการศึกษาเพื่อน้อมนำแนวทางโครงการตามพระราชดำริต่าง ๆ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ให้เกิดผลในการปฏิบัติอย่างแท้จริง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ