ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday September 9, 2015 13:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 กันยายน 2558) เวลา 09.45 น. นาย Masafumi Shukuri ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศ แห่งประเทศญี่ปุ่น (International High-Speed Rail Association: IHRA) เข้าเยี่ยมคารวะ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการหารือ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันนี้ นาย Masafumi Shukuri ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ได้นำคณะจากญี่ปุ่น เดินทางมาเยือนระเทศไทยเพื่อประสานความร่วมมือด้านรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น กับกระทรวงคมนาคม และถือโอกาสนี้มาเยี่ยมคารวะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ พลเอก ประจินฯ เคยมีส่วนร่วมลงนามบันทึกแสดงเจตจำนง (MOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบราง และบันทึกความร่วมมือ (MOC) ด้านระบบราง กับญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และพฤษภาคม พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา อันเป็นผลทำให้ความร่วมมือด้านระบบรางและรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น มีความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความร่วมมือระบบรางไทย-ญี่ปุ่น รองนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้ญี่ปุ่นพิจารณาเรื่องการพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง เพื่อให้ไทยสามารถเตรียมบุคลากรให้พร้อมกับการปฏิบัติงาน และขอให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อรองรับระบบการทำงาน (operation) ของระบบชินคันเซ็น และต้องการต่อยอดไปสู่ระบบการซ่อมบำรุง (maintenance) และการผลิตชิ้นส่วนในอนาคต ซึ่งจะช่วยสร้างงานให้กับประเทศด้วย

โดยในโอกาสนี้ ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงฯของญี่ปุ่น ยังได้เชิญให้รองนายกรัฐมนตรีฯ ร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เพื่อให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการของสมาคมฯ ในอนาคต ซึ่งการเข้าเป็นสมาชิกฯของไทย จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ไทยเข้าใจระบบการทำงานของชินคันเซ็นของญี่ปุ่นในแต่ละเส้นทางซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่นด้วย

ทั้งนี้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ปัจจุบัน ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้กำกับดูแลการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อย่างไรก็ดี จะยังพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือกับสมาคมฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม

สมาคมรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศ (International High-Speed Rail Association: IHRA) ก่อตั้งเมื่อปี2558 โดยบริษัท Japan Railway (JR) Group และได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้ระบบรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่บนหลักการ“การหลีกเลี่ยงการชน (crash avoidance)” เป็นมาตรฐานสากล โดย IHRA ได้ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูล และความรู้กับประเทศที่ต้องการมีระบบรถไฟความเร็วสูงที่ปลอดภัย เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและการทำงานที่มีประสิทธิภาพของระบบรถไฟความเร็วสูง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ