ประธานสหภาพรัฐสภา เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 16, 2015 15:04 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 กันยายน 2558) เวลา 13.30 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายซาเบร์ โฮซเซน เชาว์ดรี (Mr. Saber Hossain Chowdury) ประธานสหภาพรัฐสภา (President of the inter – Parliamentary Union) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม)

สหภาพรัฐสภา (Inter - Parliamentary Union – IPU) เป็นองค์การระหว่างประเทศของภาครัฐสภาที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2432 (ค.ศ. 1889) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกรัฐสภาทั่วโลก ปัจจุบัน สหภาพรัฐสภาเน้นผลักดันการใช้มิติการดำเนินงานภาครัฐสภาในการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย การรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ การเคารพสิทธิมนุษยชน และการพัฒนาที่ยั่งยืน

การเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานสหภาพรัฐสภาในครั้งนี้เป็นไปตามคำเชิญของรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง ระหว่างการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 132 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ประธานสหภาพรัฐสภากล่าวขอบคุณที่ได้เชิญมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและแบ่งปัน เพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันเกี่ยวกับความคืบหน้า (Share progress) ที่สำคัญของการเมืองไทย

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ที่บังคลาเทศมีความเข้าใจในสถานการณ์ทางการเมืองของไทย โดยรัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อนำสันติภาพกลับมาสู่ประเทศโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 20 เดือน ภายหลังสภาปฏิรูปแห่งชาติมีมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ หรือแม้ว่าจะเห็นชอบก็ต้องใช้เวลาประมาณ 16 เดือน จึงจะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปได้ ดังนั้นกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญจึงจะต้องเริ่มขึ้นใหม่ 6 เดือน ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 4 เดือนทำประชามติ ถ้าผ่านใช้เวลาทำกฎหมายลูกและให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 6 เดือนและอีก 4 เดือนสำหรับการเลือกตั้ง

ประธานสหภาพรัฐสภากล่าวพร้อมที่จะแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแนวทางการดำเนินการที่ได้พบเจอจากประเทศอื่นแก่ไทย นอกจากนี้สหภาพรัฐสภายังน่าจะเป็นเวทีที่เป็นประโยชน์สำหรับการส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกรัฐสภาทั่วโลก โดยขณะนี้สหภาพรัฐสภาให้ความสนใจเรื่องบทบาทภาครัฐสภาในการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals - SDGs) ตลอดจนการปฏิบัติตาม (Implementation) ข้อตกลงหรือผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมระหว่างประเทศต่าง ๆ อาทิ เรื่องการจัดการภัยพิบัติและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวสนับสนุนแนวความคิดดังกล่าว

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ