รมต.นร.มล.ปนัดดาฯ เป็นประธานการประชุมหารือการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Friday October 2, 2015 14:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2 ต.ค.58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหารือการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้บริโภค

ที่ประชุมได้รับทราบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2558 เกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 เรื่องการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้บริโภคพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปหน่วยงานภาครัฐในการคุ้มครองผู้บริโภค ตลอดจนมอบหมายให้สำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว และสรุปผลในภาพรวมส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบแนวทางการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้บริโภคและข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปหน่วยงานภาครัฐในการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเน้นการยกร่างพระราชบัญญัติการแจ้งเตือนภัยและจัดการสินค้าที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค พ.ศ. .... เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้มีมาตรการในการแจ้งเตือนภัยที่ไม่ปลอดภัยเป็นมาตรฐานเดียวกันพร้อมขยายผลไปสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและองค์การค้าโลก

ตลอดจนเห็นชอบการปฏิรูประบบชดเชยความเสียหายของผู้บริโภคโดยครอบคลุมสินค้าทุกประเภท ทั้งนี้เพื่อให้การคุ้มครองเยียวยาความเสียหายจากการชำรุดบกพร่องให้เกิดประสิทธิภาพเป็นไปอย่างรวดเร็วเพื่อขจัดการเอารัดเอาเปรียบของผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นการสร้างสิทธิพื้นฐานเพื่อความสมดุลระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ในทุกประเด็นที่จะมีการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้บริโภคนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นฝ่ายเลขานุการรวบรวมความคิดเห็นและรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำสู่การพิจารณาของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเร็ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ