รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนร่วมงาน “สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” และ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล 2 – 25 ต.ค. 58

ข่าวทั่วไป Wednesday October 7, 2015 13:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (7 ต.ค. 58) เวลา 09.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษกเปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” พร้อม “นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs” ไปแล้วเมื่อช่วงบ่าย เวลา 17.00 น. ของวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้น ณ บริเวณตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมงานได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2558 โดยวันจันทร์ – พฤหัสบดีระหว่างเวลา 10.00 น. เป็นต้นไปถึงประมาณ 19.00 น. สำหรับวันศุกร์ – อาทิตย์ ขยายเวลาถึง 20.00 น.

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน “สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” มีเจ้าภาพหลักคือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อแสดงศักยภาพของผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการ SMEs ไทย จากทั่วทุกภูมิภาค อีกทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย การเพิ่มโอกาสเชื่อมโยงธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs พร้อมสร้างโอกาสอาชีพธุรกิจรายย่อยให้แก่นักศึกษาและประชาชน ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนได้พบปะผู้ประกอบการ SMEs โดยตรงพร้อมชม ชิม ช็อปสินค้าและบริการคุณภาพดีและราคาประหยัด

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยจัดงานฯ ภายใต้แนวคิด “ครบเครื่องเรื่อง SMEs ด้วย 4 สร้าง 4 เสิร์ฟ ประกอบด้วย สร้างความสุขโดยจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนกว่า 75 บูธ พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs รายเล็กในทุกภูมิภาคและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งสร้างแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ SMEs และประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างครบวงจร ขนาดเดียวกันด้านสินเชื่อมีดอกเบี้ยพิเศษเพียง 4% เท่านั้น วงเงิน 1 แสนล้านบาท โดยใช้ บสย. หรือหลักทรัพย์เป็นหลักประกันผ่อนนานได้ถึง 7 ปี

สำหรับด้านเงินทุนได้บริการร่วมลงทุนโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยวงเงิน 2,000 ล้านบาท รวมทั้งกองทุนให้เปล่าในการช่วยเหลือสังคม ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย วงเงินรวม 5 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นโครงการคืนคนดีสู่สังคม เพื่อช่วยเหลือผู้พ้นโทษให้สามารถประกอบอาชีพค้าขายได้วงเงิน 1 ล้านบาท และโครงการปั้นธุรกิจพิชิตเงินแสนหรือสร้างเถ้าแก่น้อยเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาที่มีความคิดสร้างสรรค์ด้านธุรกิจได้แก่ กลุ่มอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิค มหาวิทยาลัย ที่ประสงค์เริ่มต้นทำธุรกิจ วงเงิน 4 ล้านบาท ทั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการสร้างอนาคตให้แก่ประชาชนที่ประสงค์เริ่มต้นทำธุรกิจสามารถปรึกษาแนวทางการทำธุรกิจพร้อมยื่นคำขอสินเชื่อ รวมทั้งการจับคู่ธุรกิจ นอกจากนี้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้เปิดบูธรับขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการพร้อมให้คำแนะนำเรื่องหลักประกัน โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และให้บริการตรวจเครดิตบูโรฟรีโดยบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติอีกด้วย

สำนักโฆษกเปิดเผยอีกว่า 4 เสิร์ฟ ของ SME Bank ในงานนี้ ได้แก่ ของกินถูกปาก ของฝากถูกใจ เงินทุนหลากหลายและมีโอกาสทำธุรกิจตั้งตัวได้ ทั้งนี้ ในงานยังมี SMEs โดดเด่นที่หลากหลาย ได้แก่ นวัตกรรมและร่วมลงทุนของเด่นของดีจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย อาหารและเฟรนไชส์ราคาพิเศษต่ำกว่า 2 แสนบาท พร้อมบูธ SMEs ของศิลปินดารานักแสดงอีกด้วย ที่สำคัญยังมีกิจกรรมเสริมรายได้ เช่น การสอนอาชีพต่าง ๆ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ พร้อมการเสวนาแก้ปัญหาธุรกิจ ฮวงจุ้ยทำเลการค้าและที่ตั้งกิจการ ตลอดจนกิจกรรมบันเทิงมากมาย พร้อมตรวจดวงชะตา ลายเซ็นและโหงวเฮ็งฟรีอีกด้วย

สำหรับงาน “นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs” จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาลบริเวณที่เคยจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเดิม ติดกับสะพานมัฆวานรังสรรค์ จัดขึ้นในช่วงเดียวกันถึงวันที่ 25 ตุลาคมศกนี้ วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี ระหว่างเวลา 10.00 น. – 18.00 น. และวันศุกร์ – วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 10.00 น. – 20.00 น.

รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัดงานฯ ดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ และเผยแพร่ผลงานด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตลอดจนนวัตกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดังกล่าว เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs นักวิจัย นักพัฒนา นักศึกษา และประชาชนได้เข้าถึงผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์และมีโอกาสซื้อขายสินค้าที่ได้นำมาจัดแสดง ซึ่งประกอบด้วย ผลงานเทคโนโลยีด้านเครื่องจักรกลทางการเกษตร และอุปกรณ์เพื่อการผลิตระดับชุมชน และ SMEs ผลงานเทคโนโลยีด้านอาหารแปรรูป ด้านสิ่งทอ ด้านการแพทย์และสมุนไพร ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนด้านเครื่องมือแพทย์เพื่อผู้สูงอายุและคนพิการ

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมบนเวที เพื่อสร้างความตระหนักรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี พร้อมฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมและต่อยอดในการสร้างอาชีพ ตลอดจนให้บริการคำปรึกษาและงานบริการแก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีกด้วย พร้อมให้คำปรึกษาด้านการเงินและสินเชื่อเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างครบวงจร

รัฐบาลจึงมุ่งหวังให้งาน“สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” และ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs” เป็นประโยชน์กับประชาชนในการ “สร้างโอกาส สร้างรายได้ และสร้างอนาคตที่ดี” ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ SMEs อย่างแท้จริง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ