ผู้ประกอบการไทย ขนงานวิจัยคุณภาพพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี กว่า 50 ชิ้น แสดงในงาน “NSTDA Investors’ Day 2015” กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมหนุนเต็มที่

ข่าวทั่วไป Thursday September 3, 2015 15:34 —สำนักโฆษก

(2 กันยายน 2558) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ / ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน “NSTDA Investors’ Day 2015” ภายใต้แนวคิด “พัฒนาชาติ พัฒนาธุรกิจ ด้วยพลังวิทย์และนวัตกรรม” จัดโดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า วันนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้เปลี่ยนบทบาทจากการเดินหน้างานวิจัยที่มีผลกระทบต่อชิ้นงานวิจัยเพียงอย่างเดียว ให้เป็นการลงทุนวิจัยที่เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเชื่อมโยงผลผลิตให้มีมูลค่าสูงขึ้น ทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ส่งเสริมให้ภาคเอกชนได้รับผลประโยชน์ที่ครอบคลุมด้านสังคม และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างบุคลากรวิจัย การสร้างเครือข่ายวิจัยสำหรับภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ทั้งภายในและภายนอกของประเทศ ตลอดจนการให้ความสำคัญธุรกิจ SMEs ซึ่งนับเป็นทิศทางที่สำคัญ ในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัย และภาคประชาสังคม เพื่อให้ประเทศไทยขับเคลื่อนต่อไปได้

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า งาน NSTDA Investors’ Day 2015 ถือเป็นงานที่ทำเพื่อสังคมมาโดยตลอด การจัดงานครั้งนี้จึงถือเป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้พบปะพูดคุยกับนักธุรกิจที่มีความรู้ ประสบการณ์ และเงินทุน ให้สามารถสร้างสรรค์งานวิจัยที่ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและชุมชน “การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จะมีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ประเทศไทยจะเจริญได้ด้วยความร่วมมือกันระหว่างทุกฝ่าย ภาครัฐ ภาคเอกชนจะเป็นสะพานเชื่อมเพื่อพัฒนาและผลักดันผลงานวิจัยของประเทศไปสู่ความมั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ด้านดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า สวทช. มีเป้าหมายในการนำผลงานวิจัยที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการลงทุน มานำเสนอผลงานพร้อมกับพบปะแลกเปลี่ยนมุมมองกับนักลงทุนและผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งงาน NSTDA Investors’ Day จะตอบโจทย์ให้ผลงานวิจัยออกสู่เชิงพาณิชย์ จากที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนและผู้ประกอบการ เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี ส่งผลให้เกิดถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ภาคเอกชนทั้งในส่วนของ สวทช. และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ที่มาร่วมจัดแสดงผลงาน

ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวต่อว่า สำหรับงาน NSTDA Investors’ Day 2015 นี้ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “พัฒนาชาติ พัฒนาธุรกิจ ด้วยพลังวิทย์และนวัตกรรม” ที่ต้องการสื่อถึงผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่มีความพร้อมในการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และเป็นพลังในการขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยี ซึ่งสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม อันจะช่วยยกระดับประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งพันธมิตรหลายหน่วยงานที่มาร่วมจัดแสดงผลงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่าง ๆ - See more at: http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4984--nstda-investors-day-2015-50-.html#sthash.mU3PfifX.dpuf

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ