ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติครั้งที่ 4/2558

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 14:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 ต.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติครั้งที่ 4/2558 โดยมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหารกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมรับทราบรายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวในระยะ 10 เดือนของปี 2558 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ประมาณร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบสถานการณ์การช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วางระเบิดในย่านราชประสงค์ ซึ่งปัจจุบันเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ประเทศไทย จำนวน 6 ราย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้การดูแลนักท่องเที่ยวและญาติอย่างใกล้ชิด

สำหรับด้านการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ขณะนี้ได้เตรียมกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติม 3 เขต ได้แก่ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ประกอบด้วย จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และตาก เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีลุ่มแม่น้ำโขง ประกอบด้วย จังหวัดเลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ และเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง ประกอบด้วย จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยที่ประชุมจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาและประกาศตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เสนอแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ. 2558-2560 โดยบูรณาการการทำงานกลไกต่าง ๆ ซึ่งมียุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว และการส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้ ยังได้เสนอแผนการดำเนินงานการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560-2564 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560-2564

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ