รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนแผนอนุรักษ์พลังงาน พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจหนุน SMEs และเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Wednesday October 14, 2015 13:45 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ต.ค. 58) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กทอ.) ครั้งที่ 2/2558 (ครั้งที่ 66) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบตามที่ประธานได้ชี้แจงว่า นับตั้งแต่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้เห็นชอบแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2558-2579 (Energy Efficiency Plan : EEP 2015) กระทรวงพลังงานได้นำแผนดังกล่าว มาดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยใช้กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผน ซึ่งในช่วงปี 2555 – 2558 คณะกรรมการได้มีการจัดสรรเงินไปแล้วเป็นจำนวน 23,946 ล้านบาท โดยจ่ายผ่านโครงการต่าง ๆ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 21,344 ล้านบาท ซึ่งก่อให้เกิดผลประหยัดรวม 31,150 ล้านบาท อาทิ การกำกับดูแลการใช้พลังงานในอาคารภาครัฐกว่า 10,000 แห่ง การใช้พลังงานในภาคเอกชนที่เป็นอาคารควบคุม 2,250 แห่ง และโรงงานควบคุม 5,500 แห่ง รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน พร้อมทั้งสนับสนุนด้านการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ตลอดจนโครงการนำร่องใช้ระบบท่อก๊าซจำนวน 100 ครัวเรือน และการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 733 ระบบ ซึ่งเป็นการใช้งานในพื้นที่ห่างไกลชุมชนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 343 แห่ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาจัดสรรเงินกองทุนฯ เพื่อเดินหน้าตาม Road Map แผนอนุรักษ์พลังงาน และแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก โดยเห็นชอบให้มีการจัดสรรงบประมาณปี 2559 ในวงเงินรวม 10,152 ล้านบาท จำแนกเป็น 1) แผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน จำนวน 8,146 ล้านบาท 2) แผนพลังงานทดแทน จำนวน 1,854 ล้านบาท และ 3) แผนบริหารกลยุทธ์ จำนวน 150 ล้านบาท โดยใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาตามแนวทางปี 2558 เพื่อให้เกิดความสอดคล้องตามวัตถุประสงค์การใช้จ่ายเงินกองทุนฯ และ แผนยุทธศาสตร์การอนุรักษ์พลังงาน และแผนพัฒนาพลังงานทดแทน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ประมาณ 13,351 ล้านบาท/ปี อีกทั้งจะเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตและยกระดับการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการรายย่อย SMEs พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการสำคัญ ๆ อาทิ โครงการเงินหมุนเวียน เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (Energy Saving Loan) และช่วยเหลือเรื่องการลงทุนแก่ SMEs ในลักษณะเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3.5% หรือ Soft Loan สำหรับเงินทุนเปลี่ยนแอร์อินเวอเตอร์ และเปลี่ยนหลอด LED เป็นต้น รวมถึงมาตรการบังคับ เช่น การกำกับดูแลโรงงาน/อาคารควบคุมตามกฎหมาย ในการจัดทำแผนและเป้าหมายประหยัดพลังงาน อาคารควบคุมในภาครัฐและเอกชน การประหยัดพลังงานเชิง Area Base เช่น อุตสาหกรรมน้ำแข็ง ข้าว อาหาร และอาหารสัตว์

สำหรับการอนุมัติงบประมาณปี 2559 เป็นการขับเคลื่อนการประหยัดพลังงานให้มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย SMEs รวมถึงช่วยเหลือเกษตรกร ชุมชนในพื้นที่ห่างไกล และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อก่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน อีกทั้งจะสามารถช่วยบรรเทาการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานลงได้ถึง 3.62 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้มีการพิจารณาจัดสรรงบประมาณในส่วนของงานสนับสนุน ได้แก่ การพัฒนาบุคลากรและการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานให้แก่ เยาวชน ครู ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการเจ้าของโรงงานและอาคาร บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการกระตุ้นและปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญในการประหยัดพลังงาน ภายใต้โครงการต่าง ๆ อาทิ การสนับสนุนทุนการศึกษา โครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น Energy Mobile Unit เข้าถึงชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ รณรงค์การเลือกซื้อและใช้อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง

ทั้งนี้ ประธานได้แสดงความห่วงใยถึงเรื่องขยะว่า ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันให้นักวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะ เพื่อแปรรูปขยะที่มีอยู่มาเป็นพลังงานทดแทน และสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ